EU và Việt Nam tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tài chính công

Bùi Dương

Chiều ngày 27/2, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã tiếp ông Stefano Manservisi, Tổng cục trưởng Tổng cục Hợp tác Quốc tế và Phát triển Liên minh Châu Âu (EU) và đoàn công tác. Tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà và ông ông Stefano Manservisi, Tổng cục trưởng Tổng cục Hợp tác Quốc tế và Phát triển Liên minh Châu Âu (EU)
Thứ trưởng Trần Xuân Hà và ông Stefano Manservisi, Tổng cục trưởng Tổng cục Hợp tác Quốc tế và Phát triển Liên minh Châu Âu (EU).

Thứ trưởng Trần Xuân Hà chào mừng ông Tổng cục trưởng Stefano Manservisi và các thành viên Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính, đồng thời bày tỏ cảm ơn về sự quan tâm của ông Stefano Manservisi, Tổng cục trưởng và đoàn công tác của Tổng cục Hợp tác Quốc tế và Phát triển Liên minh Châu Âu (EU) đối với lĩnh vực tài chính công của Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ của Liên minh Châu Âu (EU) trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực quản trị tài chính công của Việt Nam ngày càng hoàn thiện và phù hợp với tiêu chuẩn, chuẩn mực quốc tế.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã thông tin những kết quả về công tác tài chính công của Việt Nam; lộ trình cơ cấu lại ngân sách nhà nước (NSNN) trong các năm vừa qua; đặc biệt là công tác xây dựng thể chế, nâng cao năng lực quản trị tài chính và các tổ chức quản lý liên quan đến lĩnh vực tài chính công của Việt Nam như đã trình Quốc hội Việt Nam thông qua và ban hành hệ thống Luật về lĩnh vực tài chính như: Luật NSNN, Luật Quản lý tài sản công, Luật Quản lý nợ công, Luật Quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, Luật Quản lý thuế…

Đối với việc tổ chức quản lý tài chính quốc gia, Chính phủ Việt Nam đã thành lập và nâng cao chức năng năng nhiệm vụ của các tổ chức như: Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp…

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Thứ trưởng khẳng định, với quyết tâm chính trị, Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam đã triển khai đồng bộ các cam kết quốc tế về việc xây dựng và tổ chức một nền tài chính công minh bạch, phù hợp với các cam kết quốc tế, góp phần giúp Việt Nam ngày càng hội nhập sâu, rộng trong hợp tác tài chính quốc tế.

Chính phủ Việt Nam đánh giá cao những hỗ trợ của EU đã dành cho Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là các khoản hỗ trợ ngân sách cho Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ các ngành y tế, giáo dục, năng lượng, phát triển nguồn nhân lực và cải cách hành chính.

“Trong chiến lược 10 năm tới, với mục tiêu trụ cột xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội, hoàn thiện khung pháp lý và xây dựng nguồn nhân lực, Việt Nam rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế mặc dù Việt Nam đã bước sang ngưỡng thu nhập trung bình” Thứ trưởng bày tỏ mong muốn Ủy ban Châu Âu quan tâm đến nhu cầu này của Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng đánh giá cao sự phối hợp, hợp tác hết sức hiệu quả của các tổ chức tài chính quốc tế, trong đó có Tổng cục Hợp tác Quốc tế và Phát triển Liên minh Châu Âu (EU) đối với việc tài trợ, hỗ trợ tài chính đối với các dự án xây dựng và hoàn thiện thể chế tài chính.

Việt Nam đã và đang trong quá trình phát triển, rất cần sự hợp tác toàn diện trong lĩnh vực tài chính và hoàn thiện thể chế tài chính, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý tài chính công với mục tiêu thông qua đó góp phần thực hiện việc sử dụng nguồn tài chính công một cách tiết kiệm, hiệu quả, minh bạch, qua đó góp phần quan trọng trong công tác phòng chống tham nhũng tại Việt Nam. Khẳng định vấn đề trên, Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhấn mạnh: định hướng phương thức hợp tác giữa Việt Nam - EU,  Bộ Tài chính đề nghị EU tích cực trao đổi thông tin với phía Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng chương trình hợp tác, ký kết Hiệp định, triển khai Chương trình theo đúng kế hoạch.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà và ông Stefano Manservisi  chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Thứ trưởng Trần Xuân Hà và ông Stefano Manservisi chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Stefano Manservisi bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu ấn tượng của Việt Nam trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính với những kết quả trong cân đối ngân sách và đảm bảo cân đối nguồn thu – chi của NSNN mà Bộ Tài chính với vai trò quan trọng của mình đã góp phần giúp Việt Nam ổn định kinh tế vĩ mô khá ấn tượng trong những năm qua.

Ông Stefano Manservisi cho biết, trong thời gian qua Tổng cục Hợp tác Quốc tế và Phát triển Liên minh Châu Âu (EU) với vai trò là cầu nối giữa các nhà tài trợ tài chính quốc tế với Việt Nam đã hỗ trợ các khoản tín dụng ưu đãi trong việc triển khai một số dự án tại một số bộ, ngành của Việt Nam. Ông Stefano Manservisi nhấn mạnh “có thể nói việc phối hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả là cơ hội để hai bên hợp tác trao đổi những vấn đề cần quan tâm”.

Đối với lĩnh vực tài chính công, ông Stefano Manservisi khẳng định EU sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Bộ Tài chính Việt Nam trên cơ sở mở rộng cơ chế đối thoại, đồng thời EU sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ hơn nữa đối với Việt Nam trong tương lai. “Đề nghị của Việt Nam về việc tư vấn về xây dựng chính sách thuế dành cho các khu chế xuất, EU sẽ nghiên cứu và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm” Ông Stefano Manservisi cho biết.

Đối với đề xuất của Bộ Tài chính Việt Nam với EU về nhu cầu hỗ trợ của EU dành cho Việt Nam liên quan tới Hiệp định EVFTA, trong việc hỗ trợ triển khai về (i) Đánh giá tác động của việc thực thi cam kết trong Hiệp định FTA Việt Nam - EU; và (ii) Hỗ trợ xây dựng cơ chế quản lý hàng xuất khẩu để được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu trong khuôn khổ Hiệp định FTA Việt Nam - EU. Ông Stefano Manservisi cho biết sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành của Việt Nam có sẽ báo cáo các cấp lãnh đạo cao hơn trong thời gian tới.

Kết thúc buổi làm việc, nhân dịp năm mới, thay mặt Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà chúc ông Stefano Manservisi và các thành viên trong đoàn dồi dào sức khỏe, có chuyến công tác thành công tại Việt Nam. Hy vọng trong tương lai, EU và Bộ Tài chính tiếp thúc đẩy hợp tác hai bên hơn nữa trong các lĩnh vực chuyên môn mà hai bên cùng quan tâm.