Giá dầu thô giảm vẫn kiên định mục tiêu tăng trưởng

Hà Huyền

(Tài chính) Giá dầu thô giảm sẽ hụt thu ngân sách nhưng bù lại góp phần giảm chi phí đầu vào sản xuất có lợi cho nền kinh tế. Cho nên, tại phiên họp Chính phủ đã kết luận không điều chỉnh tăng trưởng, kiên định thực hiện cho được mục tiêu tăng trưởng 6,2% trong năm nay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2015. Nguồn: KTĐT
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2015. Nguồn: KTĐT
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết thông tin trên tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2015, ngày 30/1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, trong tháng 1/2015, giá dầu thô giảm liên tục… Cứ giảm khoảng 1,5 triệu tấn dầu thô thì kéo tăng trưởng GDP giảm 0,2%. Giá dầu thô giảm chỉ mất nguồn thu nhưng bù lại góp phần kéo giảm chi phí đầu vào sản xuất, tăng trưởng. Phiên họp Chính phủ kết luận không điều chỉnh tăng trưởng, kiên định thực hiện cho được mục tiêu tăng trưởng 6,2% trong năm nay.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 1/2015 giảm 0,2% so với tháng trước và là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm qua. Có người e ngại dẫn đến giảm phát nhưng Chính phủ thống nhất rằng không có dấu hiệu giảm phát, vẫn giữ nguyên mục tiêu lạm phát đã đề ra là 5%.

Thu ngân sách có thể bị giảm do dầu thô nhưng các khoản thu khác có thể cân đối, nên không thay đổi mục tiêu về huy động nguồn lực cho ngân sách.

Để khắc phục những khó khăn trên, cần thực hiện đồng bộ và quyết liệt 8 nhóm giải pháp mà Nghị quyết 01/NQ-CP đã nêu. Trong đó, tập trung tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lâu, gian lận thương mại…

Chia sẻ thêm với báo chí về việc lập kho tạm trữ 1,5 triệu tấn dầu, tại buổi họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay, Việt Nam có 19 đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam.

Các đầu mối này phải đảm bảo hậu cần, kho bãi, các thiết bị, kể cả hệ thống xăng, dầu trong hệ thống phân phối… đã được Bộ Công thương, địa phương đồng ý giám sát kiểm tra, đảm bảo an ninh năng lượng xăng dầu với sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng. Nhà nước cũng tùy theo các yếu tố cũng có dự trữ quốc gia.

“Việc dự trữ xăng, dầu đã nằm trong kế hoạch của các DN, các DN đầu mối xăng dầu cũng phải có kế hoạch kinh doanh của mình, thông tin cụ thể hơn tôi sẽ cung cấp thêm sau”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói./.