Giáo dục đại học, cao đẳng Việt Nam trước xu hướng hội nhập quốc tế

PV.

Ngày 4/3, Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Việt Nam (AVU&C) đã tổ chức Hội thảo "Hội nhập quốc tế về giáo dục" tại Hà Nội.

Hội thảo có sự tham gia của các trường thành viên AVU&C và Hiệp hội các trường đại học từ Ailen, nhóm 12 trường đến từ Canada, một số tổ chức giáo dục quốc tế và đại diện các Sứ quán trong khối các nước sử dụng tiếng Anh tại Việt Nam.

Vấn đề lớn hiện nay là cần thay đổi trong Khung trình độ quốc gia Giảng dạy tiếng Anh trên thế giới và Việt Nam Giáo dục Đại học cần hội nhập quốc tế nhưng phải đảm bảo nhu cầu xã hội. Do vậy, Hội thảo lần này đã tập trung bàn thảo những vấn đề cụ thể như: Hội nhập Giáo dục - một việc làm cấp thiết; Chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao trình độ tiếng Anh của giáo viên và sinh viên tại các trường đại học và cao đẳng Việt Nam; Các xu hướng mới về giáo dục trên thế giới: Giới thiệu về thời đại công nghiệp 4.0 - chủ đề của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos 2016 và mối quan hệ giữa các nhà sản xuất và các trường đào tạo; Liên kết, liên danh đào tạo, kinh nghiệm và các vướng mắc cần tháo gỡ.

Tại hội thảo, các chuyên gia giáo dục chia sẻ thông tin: Các quốc gia trong khu vực châu Á đã có những chính sách và bước tiến nhằm cải cách và thúc đẩy giáo dục đại học. Trong đó có sự thay đổi về cách suy nghĩ về việc lựa chọn trường - những trường hàng đầu ở châu Á đã dần có vị trí trong sự lựa chọn của sinh viên tại khu vực này.

Giáo dục đại học tại các khu vực trong châu Á ngày càng đuổi kịp các nền giáo dục có tên tuổi và lâu đời hơn của phương Tây. Việt Nam nằm giữa hai khu vực năng động và quan trọng của kinh tế thế giới: Đông Bắc Á và Đông Nam Á.

Theo giới chuyên gia, Việt Nam sẽ trở thành nguồn cung cấp sinh viên du học, hay thu hút sinh viên tới du học và sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chính sách mở cửa của các trường đại học trong nước; phụ thuộc vào trình độ sử dụng tiếng Anh và các ngoại ngữ khác trong khu vực; các chương trình, bằng cấp được liên thông, công nhận giữa các trường trong khu vực và thế giới.

Ngay sau Hội thảo, Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Việt Nam cũng đã tiếp nhận một số văn bản ký kết hợp tác với các đối tác nước ngoài.

Nối tiếp những sự kiện trên trong ngày 5/3/2016, Ban tổ chức sẽ tiếp tục tạo cơ hội gặp gỡ trực tiếp giữa các trường trong nước quan tâm tới mảng nâng cao trình độ tiếng Anh cho giáo viên và Sinh viên với các đối tác nước ngoài trên một chuyến đi thăm quan vịnh Hạ Long.