GS.,TS. Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương được giới thiệu làm Phó Thủ tướng

H. Quang

Chiều 8/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trình danh sách để Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm một số Phó Thủ tướng, Bộ trưởng của Chính phủ. Theo đó, các ông Vương Đình Huệ,Trương HòaBình,Trịnh Đình Dũng được đề cử chức Phó Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, 18 bộ trưởng và thành viên khác được đề cử vào vị trí mới.

GS.TS. Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư

GS.TS. Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư

Ngay sau khi các phương tiện thông tin đại chúng công bố danh sách để Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm các thành viên Chính phủ, đặc biệt là nhân sự đề cử Phó Thủ tướng Chính phủ, đông đảo dư luận đã thể hiện sự phấn chấn, hào hứng chào đón sự kiện này.

Cùng với sự xuất hiện của các thế hệ lãnh đạo mới đối với các chức danh Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ, nhân dân kỳ vọng và tin tưởng vào bộ máy Chính phủ mới bao gồm một lớp lãnh đạo trẻ, nhiệt huyết được tôi luyện và đào tạo, có nền tảng chuyên môn và kinh nghiệm, đã trải nghiệm nhiều kinh nghiệm và thành công trong thực tiễn sẽ hội tụ đủ năng lực, tầm nhìn và quyết tâm hành động đưa đất nước phát triển đột phá, mở đầu từ năm 2016.

Trao đổi với báo chí, nhiều Đại biểu Quốc hội đã chia sẻ sự kỳ vọng và tin tưởng vào những gương mặt mới. Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân, Đoàn TP. Hồ Chí Minh cho rằng: “Với riêng ba đồng chí được giới thiệu vào chức danh Phó Thủ tướng, đó là các đồng chí Vương Đình Huệ, Trương Hòa Bình, Trịnh Đình Dũng, cá nhân tôi có sự tin tưởng rất cao các đồng chí nói trên sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên cương vị mới. Đồng chí Vương Đình Huệ dự kiến là Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế, đã trải qua nhiều cương vị như Tổng kiểm toán Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đều hoàn thành rất tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, với cương vị Trưởng ban Kinh tế Trung ương, đồng chí Vương Đình Huệ đã có những đóng góp lớn và rất sáng tạo vào việc xây dựng, thẩm định các đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, lĩnh vực, kịp thời tham mưu cho Đảng, Chính phủ, Quốc hội về chiến lược phát triển kinh tế. Đồng chí Trương Hòa Bình dự kiến được phân công phụ trách mảng nội chính của Chính phủ, là một cán bộ rất có kinh nghiệm trong lĩnh tư pháp, sẽ là chỗ dựa tin cậy cho Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực này. Đồng chí Trịnh Đình Dũng có bề dày làm công tác quản lý tại địa phương, lại gắn với sự phát triển của ngành Xây dựng trong giai đoạn vừa qua sẽ có nhiều quyết sách giúp Chính phủ trong quy hoạch và phát triển đô thị. Tôi tin tưởng, cùng với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí nói trên được phê chuẩn giữ cương vị Phó Thủ tướng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giúp Chính phủ hoàn thành tốt nhiệm vụ được Quốc hội và nhân dân giao phó.

Đại biểu Quốc hội Đinh Văn Nhã, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, Đoàn Phú Yên cho rằng: Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu với thế giới, muốn có kinh tế vững, đội ngũ lãnh đạo cao nhất của đất nước cần những gương mặt am hiểu, nhiều kinh nghiệm và thành công trong thực tiễn. Chia sẻ về cá nhân Ủy viên Bộ Chính trị Vương Đình Huệ, đại biểu Quốc hội Đinh Văn Nhã nhận xét: đồng chí Vương Đình Huệ là lãnh đạo đã dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế trọng điểm, là người có học hàm, học vị giáo sư - tiến sỹ về lĩnh vực kinh tế..., có tầm nhìn, tư duy chiến lược, có năng lực cụ thể hoá và lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tin tưởng rằng đồng chí Vương Đình Huệ có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu phát triển mới.

Sáng mai (9/4), Quốc hội sẽ bỏ phiếu phê chuẩn các chức danh Phó Thủ tướng và một số thành viên của Chính phủ.