Hải quan Bình Dương: Không ngừng cải cách, hiện đại hóa

Văn Trường

(Tài chính) Năm 2014 sắp khép lại, ghi nhận những kết quả ấn tượng của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương trong công tác thu ngân sách, cải cách hiện đại hóa hải quan và vận hành hiệu quả Hệ thống VNACCS/VCIS… Tài chính & Đầu tư có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Phước Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Dương xung quanh vấn đề này.

Hải quan Bình Dương:  Không ngừng  cải cách, hiện đại hóa - Ảnh 1
Ông Nguyễn Phước Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Dương
Phóng viên: Xin ông cho biết đôi nét về kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) của Hải quan Bình Dương trong thời gian qua?

Thời gian qua, mặc dù tình hình kinh tế trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, công tác thu NSNN của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan.

Tính đến ngày 31/10/2014, tổng thu NSNN của đơn vị ước đạt 7.813 tỷ đồng, đạt 85,39% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (9.150 tỷ đồng). Đáng chú ý, đến hết tháng 10/2014, Cục đã có 2/4 Chi cục trực thuộc Cục hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN được giao. Cụ thể, tính đến ngày 16/10/2014, số thu ngân sách của Chi cục Hải quan Mỹ Phước ước đạt 1.843 tỷ đồng, đạt 100,16% so với dự toán được giao (1.840 tỷ đồng), tăng 49,23% so với cùng kỳ năm trước (1.235 tỷ đồng); Đến ngày 31/10/2014, Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Việt Hương đã thu nộp ngân sách hơn 167 tỷ đồng, đạt 102% so với chỉ tiêu pháp lệnh được giao (164 tỷ đồng) năm 2014.

Để đạt được những kết quả trên, ngay từ đầu năm 2014, chúng tôi đã có kế hoạch phân bổ số thu thuế cho các Chi cục để chủ động có các giải pháp, kế hoạch thực hiện thu NSNN cả năm. Cùng với đó, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng được Cục đẩy mạnh thực hiện bằng những hành động cụ thể như: Cục đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tiếp xúc mời gọi doanh nghiệp (DN) làm thủ tục hải quan tại Bình Dương, điều này góp phần vào việc thu hút đầu tư cho tỉnh cũng như khuyến khích DN mở rộng sản xuất. Đồng thời, Cục đã tập trung tháo gỡ vướng mắc cho DN, không để xảy ra ách tắc hàng hóa, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN...

Sau một thời gian triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS, Hải quan Bình Dương đã đạt được những kết quả cụ thể gì, thưa ông?

Cùng với các đơn vị trong toàn Ngành, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã triển khai chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS từ ngày 14/4/2014. Đến nay, sau hơn 7 tháng triển khai, chúng tôi đã vận hành “trơn tru” hệ thống này tại 9 địa điểm thông quan hàng hóa của các Chi cục; làm thủ tục khai báo hải quan thành công cho trên 550.000 tờ khai của DN… Nhìn chung, hoạt động Hệ thống VNACCS/VCIS tại Hải quan Bình Dương đã đi vào ổn định, không xảy ra phát sinh, vướng mắc lớn nào gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất, nhập khẩu của DN. Đặc biệt, Hệ thống VNACCS/VCIS đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho DN khi làm thủ tục thông quan hàng hóa tại các Chi cục. Đó là, việc phân luồng hàng hóa, tốc độ xử lý tờ khai được thực hiện nhanh chóng (chỉ mất từ 1- 3 giây) đã hoàn thành xong tờ khai đối với “luồng xanh”; tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại cho DN và hạn chế đáng kể sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ hải quan với DN…Có thể nói, để có được kết quả trên, ngay từ khi chuẩn bị, vận hành thí điểm đến triển khai chính thức, chúng tôi luôn bám sát, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, đồng thời chuẩn bị chu đáo về nhân lực, vật lực một cách khoa học, kỹ lưỡng tại các Chi cục.

Một trong những điểm sáng của Hải quan tỉnh Bình Dương trong năm 2014 là công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại. Ông có thể cho biết những nét chính về hoạt động này?

Tình hình buôn lậu và gian lận thương mại diễn biến ngày càng tinh vi, phức tạp nên chúng tôi luôn đặt vấn đề này lên vị trí hàng đầu cùng với nhiệm vụ thu ngân sách. Trong thời gian qua, chúng tôi đã tăng cường năng lực cho Đội Kiểm soát chống buôn lậu để nâng cao hiệu quả hoạt động của lĩnh vực này. Cục thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan cung cấp thông tin cảnh báo cho các Chi cục và những đơn vị về khả năng, tình huống buôn lậu có thể xảy ra... Theo đó, nhiều chuyên án chống buôn lậu đã được chúng tôi phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu, PC47 - Công an tỉnh Bình Dương thực hiện thành công. Tính đến ngày 31/10/2014, toàn Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã phát hiện, lập biên bản 585 vụ vi phạm với tổng trị giá 21,4 tỷ đồng, trong đó có 52 vụ gian lận thương mại. Riêng trong tháng 10, Cục đã phát hiện, lập biên bản xử lý 58 vụ với số tiền lên tới 4,3 tỷ đồng.

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 11-2014