Hải quan Hà Nội: Về đích sớm

Lục Trường

(Tài chính) Tính đến ngày 11/12/2014, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã thu ngân sách đạt 14.701,5 tỷ đồng, đạt 101,4% chỉ tiêu được giao. Tài chính & Đầu tư có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội.

Hải quan Hà Nội:  Về đích sớm - Ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội.
Phóng viên: Thưa ông, được biết Cục Hải quan TP. Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) trước gần 1 tháng, ông có thể chia sẻ thêm những yếu tố tạo nên thành công này?

Ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội: Sớm xác định năm 2014 nền kinh tế còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức, sẽ tác động trực tiếp đến kết quả thu NSNN, do vậy, từ cuối năm 2013, Hải quan Hà Nội đã chủ động thiết lập kế hoạch hành động vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ. Theo đó, chúng tôi đã ban hành Quyết định số 1999/QĐ-HQHN ngày 27/12/2013, giao chỉ tiêu nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014 cho các đơn vị. Quyết định này đã lượng hóa cụ thể chỉ tiêu thu NSNN cho các đơn vị để các đơn vị thuộc, trực thuộc nắm được chủ động có các phương án thực hiện sớm.

Cùng với đó, chúng tôi đã đề ra các nhóm giải pháp như: tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp (DN) xuất, nhập khẩu (XNK) trên địa bàn để nuôi dưỡng nguồn thu; tăng cường công tác quản lý thuế, thu hồi nợ thuế; tăng cường chống thất thu và gian lận thương mại; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Hơn nữa, Hải quan Hà Nội cũng đã tham mưu với Lãnh đạo Thành phố đề xuất cơ chế chuyển cửa khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu về làm thủ tục hải quan tại cảng nội địa (ICD) Mỹ Đình. Việc này vừa góp phần tăng thu thuế đáng kể, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các DN làm thủ tục hải quan. Nhờ có cơ chế này mà số thu ngân sách của Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội được cải thiện đáng kể và dự kiến đơn vị này sẽ hoàn thành 100% chỉ tiêu thu ngân sách được giao năm 2014.

Ngoài ra, chúng tôi còn thường xuyên tổ chức họp giao ban định kỳ hàng tuần, hàng tháng để nghe các đơn vị trực thuộc, báo cáo kết quả triển khai nhiệm vụ của năm 2014, trong đó công tác thu ngân sách luôn được đặt lên hàng đầu. Qua đó, có cơ sở để tính toán số thu ngân sách phải hoàn thành cho các đơn vị trực thuộc theo tuần, theo tháng.

Ví dụ: Nếu phân bổ số thu ngân sách cho Chi cục Hải quan Gia Thụy là 100%, chia đều cho 12 tháng, thì mỗi tháng đơn vị này phải thu đạt 8,3%. Còn nếu chia cho 52 tuần trong một năm, thì mỗi tuần đơn vị này phải thu được 1,83%. Theo cách tính này, số thu của đơn vị trong 2 tuần phải đạt được là 3,66%, nếu số thu chỉ đạt 3,4% (-0,2%) so với chỉ tiêu thì đương nhiên đơn vị này không đạt chỉ tiêu đề ra. Với cách tính này, đòi hỏi đơn vị phải phân tích những nguyên nhân tác động làm giảm số thu ngân sách, từ đó có các giải pháp khắc phục.

Với sự nỗ lực của toàn đơn vị, tính đến ngày 11/12/2014, số thu ngân sách của Cục Hải quan TP. Hà Nội là 14.701,5 tỷ đồng, đạt 101,4%. Trong đó, số thu từ khu vực Hà Nội là 11.697 tỷ đồng, đạt 105,2 %. Ước tính số thu năm 2014 là 15.576 tỷ đồng, đạt 107,5% chỉ tiêu được giao. Tổng số thu đòi nợ thuế là 442,47 tỷ đồng, đạt 81,11 so với chỉ tiêu được giao.

Hiện nhà ga T2, Sân bay Quốc tế Nội Bài đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng từ 31/12/2014. Hải quan Hà Nội đã có những phương án chuẩn bị nào để quản lý, khai thác hiệu quả, thưa ông?

Nhận thức rõ tầm quan trọng của nhà ga T2 Sân bay Quốc tế Nội Bài, Cục Hải quan Hà Nội đã và đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tổ chức bộ máy, nhân lực cho nhà ga này. Cụ thể như:

Hải quan Hà Nội đã thực hiện điều chuyển 30 cán bộ, công chức từ các đơn vị trực thuộc của Cục và xin Tổng cục Hải quan bổ sung thêm 30 công chức, để đáp ứng yêu cầu công việc khi nhà ga này chính thức đi vào hoạt động. Đồng thời chúng tôi đã tổ chức 4 lớp tập huấn máy soi, camera cho 284 lượt cán bộ, công chức và sẽ tiếp tục tổ chức 05 lớp tập huấn về văn hóa ứng xử cho khoảng 150 công chức.

Đối với trang thiết bị phục vụ cho việc vận hành nhà ga T2, ngày 19/12/2014, Bộ Giao thông Vận tải bàn giao máy soi cho Hải quan Hà Nội. Ngay sau khi tiếp nhận máy soi, chúng tôi tổ chức tập huấn nghiệp vụ hải quan bằng hệ thống máy soi mới này cho các cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại nhà ga...

Như vậy, đến thời điểm này, Hải quan Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng cả về nhân lực và vật lực để đảm bảo nhà ga T2, Sân bay Nội Bài đi vào hoạt động an toàn, thông suốt.

Năm 2014 đang khép lại, ông có thể cho biết những định hướng công việc của đơn vị trong năm 2015?

Phát huy những kết quả đạt được của năm 2014, trên cơ sở nhiệm vụ thu ngân sách được cấp trên giao năm 2015, chúng tôi tiếp tục giao chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ bằng những số liệu cụ thể cho các đơn vị thuộc và trực thuộc. Cụ thể, trên cơ sở kết quả thu của các đơn vị, từ giữa tháng 12/2014, Cục đã tổ chức họp giao chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2015 cho từng đơn vị thuộc và trực thuộc, để thống nhất ngoài chỉ tiêu định lượng và một số chỉ tiêu định tính phải tính ra các chỉ số. Làm được điều này mới quán xuyến được công việc hàng ngày, nhìn con số mới sinh động điều hành công việc cụ thể.

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2015, tôi mong muốn cán bộ, công chức Hải quan Hà Nội phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí một lòng; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đổi mới tư duy và nhận thức để tiếp cận công việc làm sao hết sức hiệu quả và thông thoáng không chỉ với DN và cả trong nội bộ.

Năm 2015, Cục Hải quan TP. Hà Nội tiếp tục đồng sức đồng lòng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, lập thành tích chào mừng 30 năm ngày thành lập Cục.

Năm 2014, Cục Hải quan Hà Nội triển khai cơ chế chuyển cửa khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu về làm thủ tục tại cảng nội địa ICD Mỹ Đình.

Tháng 10/2014, Cục Hải quan Hà Nội tiếp tục triển khai hệ thống thông tin họp giao ban trực tuyến giai đoạn II, tiếp nối giai đoạn I từ tháng 3/2013.

Ngày 10/5/2014, Cục Hải quan Hà Nội được Ban Chỉ đạo chương trình Công nghệ thông tin TP. Hà Nội công bố đứng ở Top đầu bảng xếp hạng ứng dụng công nghệ thông tin năm 2013.

Xin cảm ơn ông!



Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 12-2014