Hải quan Hải Phòng: Tăng cường phối hợp trong chống buôn lậu

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Nét mới trong công tác chống buôn lậu của Cục Hải quan Hải Phòng thời gian qua chính là tăng cường công tác phối hợp với nhiều lực lượng chức năng để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này.

Hải quan Hải Phòng: Tăng cường phối hợp trong chống buôn lậu
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Từ chuyên án về ma túy...

Ngày 18/12 vừa qua, Tổ Kiểm soát ma túy (Đội Kiểm soát Hải quan Hải Phòng) phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47, Công an Hải Phòng) tổ chức bắt giữ 1 đối tượng có hành vi buôn bán 2 kg ma túy đá, ước trị giá 2 tỷ đồng. Đặc biệt, đối tượng bị bắt giữ lần này luôn cố tạo vỏ bọc là “chiến sỹ công an chống ma túy” thông qua sử dụng nhiều vật dụng có in biểu tượng của lực lượng Công an; hoặc sử dụng CMND giả mặc trang phục công an… Đây chỉ là một trong 3 vụ án ma túy được Đội Kiểm soát Hải quan Hải Phòng tham gia triệt phá trong năm 2014 - một điểm nhấn về công tác phòng, chống tội phạm ma túy của Hải quan đất Cảng so với các năm trước đây.

Lãnh đạo Đội Kiểm soát Hải quan Hải Phòng cho biết, bên cạnh công tác phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, thời gian qua, lãnh đạo Cục chỉ đạo tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng, đặc biệt là PC47 Công an Hải Phòng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Số lượng vụ án và số lượng tang vật do đơn vị tham gia bắt giữ có thể chưa nhiều như một số đơn vị trọng điểm về tội phạm ma túy nhưng là kết quả tích cực và thể hiện những hiệu quả bước đầu trong công tác phối hợp giữa hai đơn vị.

... đến tuần tra chung trên biển

Những ngày cuối tháng 12, lần đầu tiên Hải quan Hải Phòng tham gia làm nhiệm vụ tuần tra, trinh sát trên vùng biển chủ quyền ở Vịnh Bắc bộ với cán bộ chiến sỹ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1.

Anh Cao Lâm Tùng, một trong 2 cán bộ Hải quan tham gia đợt công tác chia sẻ, lần đầu tiên được thực hiện nhiệm vụ trên một phương tiện lớn, hiện đại như tàu của lực lượng Cảnh sát biển, trong một thời gian dài 9 ngày lênh đênh trên biển qua nhiều địa bàn quan trọng  của vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc là một chuyến đi ý nghĩa. Dù chưa bắt giữ vụ việc vi phạm nào nhưng chuyến đi cũng giúp CBCC Hải quan tích lũy thêm kinh nghiệm khi thực hiện tuần tra, kiểm soát, trinh sát nắm bắt thông tin về hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa trên biển.

Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan Hải Phòng Phạm Mạnh Tự cho biết: Một trong những điểm nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị trong năm 2014 chính là tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn. Đặc biệt là công tác phối hợp với lực lượng Công an, Biên phòng và Cảnh sát biển. Công tác phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển là một điểm mới trong cụ thể hóa quy chế phối hợp giữa Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Tổng cục Hải quan. Đồng thời tăng cường công tác nắm bắt thông tin về hoạt động buôn lậu ở những vùng biển ngoài khơi nhờ những tàu được trang bị hiện đại của Cảnh sát biển. Việc nắm bắt thông tin từ xa địa bàn cửa khẩu cũng giúp cho công tác chống buôn lậu được chủ động, hiệu quả.

Đối với lực lượng Biên phòng, công tác phối hợp được thực hiện chặt chẽ theo quy chế đã kí kết giữa Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Tổng cục Hải quan; giữa Cục Hải quan Hải Phòng và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng. Trong đó tập trung vào tuần tra, kiểm soát khu vực cảng biển để ngăn chặn việc vận chuyển hàng lậu khi tàu chưa cập cảng. Theo Thượng tá Đoàn Văn Rỹ - Chỉ huy trưởng Biên phòng cửa khẩu cảng Hải Phòng, công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa đơn vị với các chi cục Hải quan cửa khẩu ở Hải Phòng được trao đổi thường xuyên và toàn diện. Qua thông tin phối hợp, 2 lực lượng đã bắt giữ nhiều vụ buôn lậu và vận chuyển hàng hóa trái phép.

Ngoài công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn, từ nhiều năm qua, Hải quan Hải Phòng có sự phối hợp tốt với cơ quan chuyên môn như Cơ quan quản lí CITES Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam). Là đơn vị bắt giữ nhiều vụ buôn lậu các mặt hàng nằm trong Danh mục cấm của Công ước CITES như ngà voi, tê tê, gỗ quý… nên việc phối hợp với các đơn vị này giúp Hải quan Hải Phòng nhanh chóng xác định được chủng loại hàng hóa, hành vi vi phạm để thực hiện các biện pháp xử lí kịp thời, hiệu quả.