Hoa Lư vinh dự đón nhận danh hiệu huyện nông thôn mới đầu tiên của Ninh Bình

Theo baoninhbinh.org.vn

Sáng 17/12, huyện Hoa Lư đã tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập huyện và đón nhận danh hiệu huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Ninh Bình. Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương đã về dự. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện và đông đảo các tầng lớp nhân dân là con em Hoa Lư...

 100% số xã trong Huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Hoa Lư là một huyện bán sơn địa, nằm ở vị trí trung tâm của tỉnh Ninh Bình. Sau gần 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Hoa Lư đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM.

Trước khi thực hiện Chương trình xây dựng NTM, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo cao, sản xuất kém phát triển. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn chỉ đạt 12,05 triệu đồng/năm.

Hệ thống cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, một số tuyến đường thường xuyên lầy lội vào mùa mưa, lũ. Cơ sở vật chất trường học, trạm y tế, văn hóa chưa đáp ứng tốt nhu cầu học tập, chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt và hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu của nhân dân…

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm 110 năm thành lập huyện Hoa Lư và đón nhận danh hiệu huyện NTM. Ảnh: Đức Lam

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm 110 năm thành lập huyện Hoa Lư và đón nhận danh hiệu huyện NTM. Ảnh: Đức Lam

Trước thực trạng trên, huyện xác định xây dựng NTM là giải pháp quan trọng và có tính chiến lược để thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn, là điều kiện để xây dựng Hoa Lư trở thành đô thị trong tương lai.

Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã chủ động thực hiện đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tổ chức lại sản xuất; huy động các nguồn lực cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM bình quân toàn huyện chỉ đạt 6,5 tiêu chí/xã (năm 2011), đến nay 100% số xã trong huyện đã đạt chuẩn NTM. Các đồ án quy hoạch, đề án xây dựng NTM được triển khai đồng bộ; cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khá hoàn chỉnh; sản xuất nông nghiệp, thủy sản có nhiều tiến bộ.

Diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao: 100% xã có hệ thống lưới điện quốc gia; các công trình thủy lợi, đê điều được đầu tư nâng cấp đáp ứng được yêu cầu sản xuất, dân sinh và phòng, chống lụt bão. 100% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, 100% trường đạt chuẩn quốc gia.

Hoa Lư phát triển toàn diện và bền vững

Đến Hoa Lư hôm nay, ai cũng cảm nhận được bộ mặt nông thôn mới khang trang, xanh, sạch, đẹp với hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục… được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, xuất hiện hàng nghìn mô hình sản xuất, mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao. Số hộ nghèo giảm nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện.

Kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng tỷ lệ công nghiệp, dịch vụ; các làng nghề truyền thống được duy trì và mở rộng. Thu nhập của nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm; công tác an sinh xã hội được quan tâm…  

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoa Lư bức ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoa Lư bức ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 36 triệu đồng, tăng trên 20 triệu đồng so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo còn 2,7%. Số lao động có việc làm thường xuyên đạt 93%.

Có thể nói, những thành tựu xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2011-2016 là dấu mốc quan trọng, đang tạo ra luồng gió mới, sức bật mới để Hoa Lư tiếp tục đẩy mạnh phong trào trong thời gian tiếp theo nhằm duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện nông thôn mới. Phấn đấu xây dựng một số xã đạt chuẩn nông thôn kiểu mẫu, đưa Hoa Lư phát triển toàn diện và bền vững.

Kết quả trên khẳng định sự quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ của Trung ương, tỉnh, các sở, ngành; sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành và nhân dân trong huyện và là thành quả phấn khởi trong xây dựng NTM của tỉnh nói chung và Hoa Lư nói riêng...