Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp APEC 2017 kết thúc tốt đẹp

PV.

Chiều 7/11, tại Trung tâm Báo chí quốc tế (TP. Đà Nẵng), Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017 đã tổ chức buổi họp báo quốc tế thông tin kết quả Hội nghị Tổng kết các quan chức cao cấp APEC (CSOM).

Hội nghị Tổng kết các quan chức cao cấp APEC
Hội nghị Tổng kết các quan chức cao cấp APEC

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn thông báo, Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp APEC (CSOM) - sự kiện chính thức mở đầu cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 – vừa kết thúc tốt đẹp.

Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng, chốt lại toàn bộ các công tác chuẩn bị cuối cùng về nội dung cho Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế APEC lần thứ 29 và Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 sẽ diễn ra trong những ngày tới.

Hội nghị CSOM diễn ra trong hai ngày 6-7/11, có sự tham dự của 21 Trưởng SOM APEC cùng gần 200 đại biểu, bao gồm đại diện các nền kinh tế thành viên, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC).

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, trong 2 ngày làm việc, Hội nghị CSOM đã tổng kết toàn bộ hoạt động của hơn 50 Ủy ban, các nhóm công tác triển khai chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và 4 ưu tiên hợp tác mà Việt Nam đề xuất. Theo đó, Hội nghị đã thông qua báo cáo tổng kết hoạt động của 4 Ủy ban APEC là Thương mại và Đầu tư, Kinh tế, Hợp tác Kinh tế - Kỹ thuật, Ngân sách. Các báo cáo cho thấy sự phát triển tích cực của các nước thành viên trong việc triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình hành động chung APEC, nổi bật trong lĩnh vực phát triển nhân lực và hợp tác giáo dục…

Hội nghị cũng đã thảo luận về các nỗ lực duy trì thương mại, bảo đảm đầu tư và thuận lợi hóa đầu tư. Việc ủng hộ tự do hóa thương mại đa phương đã được nhiều đại biểu đề cập. Các quan chức cao cấp đã thông qua lộ trình về kinh tế mạng và kinh tế số để báo cáo lên các Bộ trưởng của APEC.

Các nền kinh tế thành viên đánh giá cao các sáng kiến của Việt Nam để tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới, tiếp tục nâng cao năng lực cho các thành viên trong kết nối và thúc đẩy nền công nghiệp hỗ trợ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, góp phần giữ đà hội nhập, liên kết nối kinh tế khu vực. Nhiều thành viên bày tỏ ủng hộ các nỗ lực hướng tới việc hình thành khu vực mậu dịch thương mại tự do khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hội nghị đã thông qua Kế hoạch hành động chung của Ủy ban Kinh tế, với tiến trình Các quan chức cao cấp Tài chính, nhất trí duy trì lâu dài cơ quan hỗ trợ chính sách cho APEC. Đây là kết quả quan trọng, phản ánh nỗ lực dài hạn của các thành viên nhằm tăng cường hợp tác các tiến trình của APEC, hướng tới nâng cao hiệu quả hoạt động của APEC trong thời gian tới.

Hội nghị nhất trí trình lên Hội nghị Bộ trưởng và Hội nghị Cấp cao các nhà lãnh đạo APEC một số văn kiện mang tính định hướng chiến lược cho sự hợp tác APEC trong những thập niên tới.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, trong rất nhiều cuộc trao đổi với Quan chức cấp cao, các đại biểu đều đồng ý rằng năm nay là năm có nhiều thách thức và cơ hội đối với hợp tác APEC.

“Điều quan trọng là mặc dù có nhiều khó khăn như vậy nhưng chúng ta đã cố gắng có được nhiều kết quả quan trọng, duy trì động lực hợp tác, đạt được thống nhất trong hàng loạt các vấn đề quan trọng, thúc đẩy ưu tiên hợp tác của năm nay, hỗ trợ các thành viên của APEC cùng phát triển” - ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ cảm ơn các nền kinh tế thành viên đã đồng hành và đóng góp tích cực thúc đẩy tiến trình hợp tác APEC, cũng như phối hợp và hỗ trợ hiệu quả cho chủ nhà Việt Nam trong hơn 200 hoạt động diễn ra trong Năm APEC 2017.