Hợp tác phát triển thị trường trái phiếu và cơ chế về thanh toán giữa Đức và Việt Nam

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính

Sáng ngày 23/10/2012, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cùng đại diện một số đơn vị chức năng đã tiếp và làm việc với Tổng Vụ trưởng, phụ trách khối thanh toán, Ngân hàng Liên bang (NHLB) Đức, ông Jochen Metzger và một số đại diện Chương trình cải cách kinh tế vĩ mô của GIZ tại việt Nam.

Hợp tác phát triển thị trường trái phiếu và cơ chế về thanh toán giữa Đức và Việt Nam
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Ngân hàng Liên bang Đức

Trước sự đón tiếp trọng thị của Thứ trưởng Trần Xuân Hà đối với đoàn khi đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính để bàn thảo, trao đổi những vấn đề hai bên cùng quan tâm, Tổng Vụ trưởng, phụ trách khối thanh toán, NHLB Đức, ông Jochen Metzger cho biết, đây là lần đầu tiên đoàn đến thăm và có ấn tượng hết sức tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam. Trên cơ sở kết quả khả quan với tinh thần hợp tác chặt chẽ tại một số buổi làm việc của đoàn tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Uỷ Ban Chứng khoán Nhà nước, đoàn sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà thông tin cho đoàn công tác về chủ trương chung của Chính phủ Việt Nam là tái cấu trúc nền kinh tế, trong đó có hệ thống ngân hàng và thị trường chứng khoán. Thứ trưởng nêu khái quát một số nội dung trọng tâm của nỗ lực tái cấu trúc thị trường chứng khoán với các mục tiêu cụ thể, trong đó nhấn mạnh một số căn cứ pháp lý đã và đang được chuẩn bị tích cực cho tiến trình này cũng như đề nghị phía Đức tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính phát triển thị trường trái phiếu và cơ chế về thanh toán. Đây là mảng nội dung của thị trường tài chính nhưng có liên quan đến lĩnh vực ngân hàng.

Thứ trưởng đề xuất, trong cấu phần 3 của chương trình hợp tác giữa Đức và Việt Nam nên có nội dung này. Với hai nội dung quan trọng gắn với cả khối tài chính và ngân hàng, Thứ trưởng mong muốn phía Đức chia sẻ kinh nghiệm phát triển nhằm tạo sự đồng thuận giữa hai kênh tài chính và ngân hàng. Hơn nữa, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng khẳng định năng lực của Trung tâm lưu ký trong việc tham gia, thực hiện các nội dung công việc. 

Tổng Vụ trưởng, phụ trách khối thanh toán, Ngân hàng Liên bang (NHLB) Đức, ông Jochen Metzger nêu rõ, các thông tin được Thứ trưởng cung cấp là rất bổ ích, trong đó các kế hoạch đưa ra là phù hợp và đúng đắn. Ông Jochen Metzger khẳng định sẽ đưa lĩnh vực thanh toán chứng khoán vào nội dung Biên bản ghi nhớ sẽ ký kết giữa NHLB Đức và NHNN Việt Nam trong thời gian sắp tới cũng như cam kết sẽ phối hợp với GIZ hỗ trợ và ủng hộ quá trình này.