Hợp tác toàn diện trong lĩnh vực tài chính với Hoa Kỳ

Bùi Dương

Sáng ngày 28/3, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu đã có buổi tiếp ông Alexander Feldman Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN (USABC) và 33 doanh nghiệp của Hoa Kỳ. Tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng DN Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Thứ trưởng Trần Văn Hiếu ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng DN Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Chào mừng ông Alexander Feldman và đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu khẳng định, việc gặp gỡ trao đổi đối thoại chính sách giữa đoàn doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ với các bộ, ngành và Chính phủ Việt Nam là rất thiết thực hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện cùng có lợi cho cả Hoa Kỳ và Việt Nam.

“Bộ Tài chính Việt Nam sẵn sàng phối hợp với đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ để trao đổi về kinh nghiệm ban hành, thực thi chính sách cũng như các vướng mắc cụ thể của DN Hoa Kỳ. Thông qua đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN Hoa Kỳ đầu tư tại Việt Nam” – Thứ trưởng Trần Văn Hiếu nhấn mạnh.

Ông Michale Michalak khẳng định USABC sẽ tiếp tục là cầu nối giữa các DN tại Hoa Kỳ. với Việt Nam
Ông Alexander Feldman khẳng định USABC sẽ tiếp tục là cầu nối giữa các DN tại Hoa Kỳ với Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Alexander Feldman bày tỏ sự cảm ơn Bộ Tài chính Việt Nam trong những năm vừa qua đã có sự phối hợp, hỗ trợ hiệu quả với cộng đồng DN Hoa Kỳ đầu tư tại Việt Nam.

Theo ông Alexander Feldman, sau những cuộc đối thoại cởi mở những khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách, đặc biệt là những chính sách về đầu tư, thuế... đối với những DN Hoa Kỳ đang đầu tư tại Việt Nam đã được tháo gỡ. Điều này giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN Hoa Kỳ ở Việt Nam đã được cải thiện đáng kể.

Ông Alexander Feldman hy vọng sẽ tiếp tục được trao đổi, đối thoại với Bộ Tài chính để có những tham vấn, gợi ý với Bộ Tài chính để giúp các DN Hoa Kỳ phát triển và đóng góp vào sự phát triển kinh tế tại Việt Nam.

“Đây chính là tiền đề quan trọng tạo niềm tin để các DN Hoa Kỳ tiếp tục tìm hiểu, đầu tư ở Việt Nam. USABC cam kết sẽ tiếp tục là cầu nối giữa các DN tại Hoa Kỳ với Việt Nam, bởi tiềm năng hợp tác đầu tư giữa hai bên còn rất lớn” – ông Alexander Feldman nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, những nhóm nội dung được hai bên tập trung thảo luận gồm: (i) Kế hoạch kiện toàn hệ thống các quy phạm pháp luật về thuế của Việt Nam, cụ thể là dự án sửa đổi các Luật về thuế, Luật quản lý thuế; Chủ trương đánh thuế các sản phẩm chứa đường; Chính sách thuế đối với những giao dịch dịch vụ trên nền internet, trong đó có giao dịch xuyên biên giới; và Các kiến nghị, vướng mắc khác của các DN Hoa Kỳ. (ii) Đổi mới công tác quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Cổ phần hóa DNNN giai đoạn 2016-2020; Thông tin về Ủy ban quản lý vốn nhà nước; Quan tâm của các DN Hoa Kỳ trong việc cổ phần hóa DNNN. (iii) Cập nhật thị trường chứng khoán kể cả thị trường chứng khoán phái sinh; Kế hoạch sửa đổi Luật chứng khoán. (iv) Kế hoạch chuyển đổi thanh toán điện tử tại địa phương và các chiến lược để thúc đẩy thanh toán điện tử; Sự tham gia của các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường thanh toán điện tử ở Việt Nam.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.
 Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu khẳng định, những vấn đề liên quan đến lĩnh vực tài chính được đưa ra thảo luận trong buổi làm việc, Bộ Tài chính sẽ tiếp thu, nghiên cứu cụ thể từng vấn đề và sẽ tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội trong quá trình sửa đổi, bổ sung các Luật thuế, đảm bảo các quy định phù hợp với thông lệ quốc tế và tạo điều kiện bình đẳng cho tất cả các DN đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Thứ trưởng Trần Văn Hiếu bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, thông qua ông Alexander Feldman, Bộ Tài chính Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN, vì lợi ích to lớn của cộng đồng DN Hoa Kỳ - ASEAN và Việt Nam.