"Huy động vốn đạt 100% là kỳ tích của hệ thống kho bạc"

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Đó là đánh giá của Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp, tại hội nghị Tổng kết công tác năm 2013, nhiệm vụ và giải pháp năm 2014 vừa được Kho bạc nhà nước (KBNN) tổ chức trực tuyến, sáng ngày 16/12.

Thứ trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp biểu dương toàn hệ thống KBNN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2013. Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn
Thứ trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp biểu dương toàn hệ thống KBNN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2013. Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn

Từ chối chi hơn 100 tỷ đồng

Theo báo cáo của KBNN, năm 2013, thông qua kiểm soát chi thường xuyên, toàn hệ thống đã phát hiện 76.853 khoản chi của 34.846 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định và đã yêu cầu bổ sung các thủ tục cần thiết; từ chối chưa thanh toán với số tiền khoảng 1.502 tỷ đồng chưa đủ điều kiện chi theo quy định; trong đó từ chối thực hơn 14 tỷ đồng.

Đối với chi đầu tư, từ chối ước khoảng 90 tỷ đồng. Số tiền từ chối này do chủ đầu tư đề nghị thanh toán cao hơn giá trúng thầu, sai số học hoặc do không có trong hợp đồng, dự toán.

Về thanh toán vốn đầu tư, tính đến hết thời hạn thanh toán kế hoạch năm 2013 (ngày 31/1/2013), lũy kế vốn đầu tư giải ngân qua hệ thống KBNN ước đạt 241.840 tỷ đồng, đạt 95% so với kế hoạch vốn năm 2013 (bao gồm cả tạm ứng). Trong đó, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản là 138.040 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch; giải ngân vốn trái phiếu chính phủ là 55.000 tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch; vốn khác 31.800 tỷ đồng, đạt 94% kế hoạch.

Trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn tiền, tài sản, trong năm, KBNN đã phát hiện, thu giữ và xử lý kịp thời, đúng quy định 1.443 tờ tiền giả các loại, trả lại 9.758 món tiền khách hàng nộp thừa với tổng số tiền gần 11 tỷ đồng.

Ngoài ra, các đơn vị kho bạc trong toàn hệ thống đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu đẩy mạnh công tác hiện đại hóa thu, đa dạng phương thức thu, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng nộp thuế trong quá trình thu nộp, đảm bảo tập trung nhanh, đầy đủ kịp thời, chính xác các khoản thu NSNN cho các cấp ngân sách... Đến nay, công tác phối hợp thu NSNN đã được triển khai trong phạm vi toàn quốc, với khoảng trên 680 đơn vị KBNN cấp huyện (bao gồm cả phòng giao dịch).

Huy động vốn đạt kỳ tích

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp nhận xét, năm 2013, KBNN được giao huy động 170.000 tỷ đồng cho NSNN và cho đầu tư phát triển, để bù đắp bội chi ngân sách (giao bổ sung thêm 20.000 tỷ đồng). Đây là một nhiệm vụ hết sức nặng nề, khi tình hình kinh tế có nhiều biến đổi; việc thu ngân sách ngay từ đầu năm đã gặp phải nhiều khó khăn; một số địa phương hụt thu.

Tuy nhiên, với việc chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp huy động vốn linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với tình hình thị trường vào từng thời điểm, cho đến thời điểm này, KBNN đã hoàn thành 100% kế hoạch vốn được giao. Đây thực sự là một kỳ tích của cả hệ thống KBNN.

Thứ trưởng cũng khen ngợi toàn hệ thống KBNN từ trung ương đến địa phương đã thực hiện tốt công tác quản lý thu, chi NSNN; tổ chức quản lý, điều hành dòng tiền linh hoạt, kịp thời, đảm bảo nhu cầu chi trả của các cấp ngân sách; giữ vững an ninh, an toàn tuyệt đối tiền, tài sản Nhà nước giao kho bạc quản lý.

Những kết quả này đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của ngành Tài chính trong lĩnh vực quản lý điều hành NSNN; góp phần thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách; việc giải quyết một số vướng mắc của KBNN địa phương còn chưa kịp thời...

"Các đồng chí cần nghiêm túc nhìn nhận và có kế hoạch, biện pháp cụ thể để sớm khắc phục triệt để nhằm hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ 2014

Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp lưu ý, trong năm 2014, nhiệm vụ chuyên môn của toàn ngành Kho bạc là khá nặng. Bên cạnh việc đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị thường xuyên, KBNN cần phải tiếp tục tập trung cao độ cho việc thực hiện Chiến lược phát triển KBNN; đẩy mạnh và mở rộng công tác phối hợp thu NSNN, đa dạng hóa các hình thức thu nộp NSNN; hiện đại hóa hệ thống thanh toán, triển khai các nội dung công việc, nhằm thực hiện chức năng Tổng kế toán nhà nước và chức năng quản lý ngân quỹ; tổ chức vận hành ổn định, khai thác có hiệu quả và quản trị tốt hệ thống Tabmis...

Để hoàn thành các nhiệm vụ, KBNN cần phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động để động viên khích lệ toàn thể cán bộ, công chức tận tâm, tận lực với công việc. Nhưng quan trọng nhất, KBNN phải tập trung làm tốt hơn nữa công tác kiểm soát chi, quản lý dòng tiền, huy động nguồn lực cho ngân sách và đảm bảo an toàn kho quỹ.

Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà đã thay mặt toàn thể cán bộ công chức ngành Kho bạc cảm ơn và ghi nhớ, tuân thủ những chỉ đạo của Thứ trưởng; những đóng góp, ý kiến của các đơn vị thuộc ngành Tài chính, các địa phương...

“Nhiệm vụ đặt ra cho hệ thống KBNN năm 2014 rất nhiều khó khăn, thử thách cần phải vượt qua, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính, cán bộ, công chức ngành Kho bạc quyết tâm đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao và triển khai thực hiện có kết quả Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, tạo đà cho sự phát triển ổn định và bền vững trong các năm tiếp theo”- ông Hà khẳng định./.