IPU - 132: Nhiều văn kiện quan trọng được thông qua

Hà Anh

(Tài chính) Trong khuôn khổ làm việc kéo dài 5 ngày (từ ngày 28/3- 1/4/2015) tại Hà Nội, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) đã thông qua Tuyên bố Hà Nội và nhiều văn kiện nghị quyết quan trọng. Đây là kỳ Đại hội thành công ngoài mong đợi và được các nghị sỹ, chuyên gia trên thế giới đánh giá cao về công tác chuẩn bị chu đáo của Việt Nam.

Trong số các văn kiện quan trọng được thông qua tại IPU -132, nổi bật nhất là Tuyên bố Hà Nội - văn kiện chính được hội nghị thông qua - đã thể hiện nguyện vọng và cam kết của IPU và các nghị viện thành viên trong việc xây dựng và thúc đẩy thực hiện những mục tiêu phát triển bền vững mà Liên Hợp quốc đang xây dựng cho đến năm 2030.

Tuyên bố Hà Nội sẽ được gửi tới Hội nghị Thượng đỉnh của Đại hội đồng Liên Hợp quốc vào tháng 9/2015, là cơ sở cho việc đề xuất phương hướng và trách nhiệm của các nghị viện trong việc thúc đẩy thực hiện những mục tiêu phát triển bền vững mới.

Tuyên bố khẳng định lại tầm nhìn về sự phát triển bền vững lấy người dân làm trung tâm dựa trên việc thực hiện tất cả các quyền con người, nhằm xóa nghèo dưới mọi hình thức, và xóa bỏ bất bình đẳng, từ đó trao quyền cho mỗi cá nhân để phát huy được hết tiềm năng của họ.

Tuyên bố cho rằng, để đạt được mục tiêu trên, đòi hỏi phải có hòa bình và an ninh quốc tế, dựa trên sự tôn trọng đầy đủ Hiến chương Liên Hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Tuyên bố khẳng định cam kết của các nghị sĩ trong việc nỗ lực hết mình nhằm tăng cường vai trò quốc gia làm chủ các mục tiêu phát triển bền vững, cụ thể là phổ biến các mục tiêu trên cho cử tri của mình.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch IPU -132 cho biết, kết quả của Đại hội đồng IPU-132 đã nói lên tiếng nói chung của nghị viện các nước, góp phần vào việc bảo vệ hòa bình, tăng cường hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia, giữa các nghị viện và thúc đẩy bước phát triển mới của cộng đồng quốc tế giai đoạn sau 2015.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, sau kỳ đại hội, Quốc hội Việt Nam phải nhanh chóng hành động, thông qua chức năng, vai trò của Quốc hội để định hướng việc xây dựng chính sách, luật pháp nhằm triển khai thực hiện những Nghị quyết của Đại hội đồng, bám sát các mục tiêu thiên niên kỷ, “biến lời nói thành hành động”.

Bên cạnh đó, tại Đại hội đồng IPU-132 đã thông qua một số nghị quyết có ý nghĩa rất quan trọng, như: Nghị quyết của Ủy ban thường trực về Hòa bình và An ninh quốc tế về “Chiến tranh mạng: Mối đe dọa nghiêm trọng với hòa bình và an ninh thế giới”; Nghị quyết của Ủy ban thường trực về Phát triển bền vững, Tài chính và Thương mại về “Định hình cơ thế mới về quản trị nước: Thúc đẩy hành động của Nghị viện trong vấn đề nước và vệ sinh”; Nghị quyết của Ủy ban thường trực về Dân chủ, Nhân quyền: “Luật pháp quốc tế trong mối quan hệ với chủ quyền quốc gia: Không can thiệp vào công việc nội bộ và nhân quyền”./.