Italia viện trợ Việt Nam 2,4 triệu Euro cho “Chương trình hỗ trợ hàng hoá ngành nước"

PV.

(Tài chính) Ngày 15/11/2012, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung và ngài Lorenzo Angeloni, Đại sứ Cộng hoà Italia tại Việt Nam đã ký kết Hiệp định viện trợ trị giá 2,4 triệu Euro cho “Chương trình hỗ trợ hàng hoá ngành nước (giai đoạn 2)”.

Toàn cảnh lễ ký
Toàn cảnh lễ ký

Phát biểu tại Lễ ký, Đại sứ Cộng hoà Italia tại Việt Nam Lorenzo Angeloni bày tỏ vinh dự được có mặt tại Lễ ký kết Hiệp định viện trợ 2,4 triệu Euro cho “Chương trình hỗ trợ hàng hoá ngành nước” giai đoạn 2 và cho rằng sự kiện này minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Đây là Hiệp định tài trợ tiếp nối cho giai đoạn 1 của Chương trình do Bộ Tài chính phối hợp với Đại sứ quán Italia điều phối đã hoàn thành tốt đẹp. Chương trình này không chỉ hỗ trợ bổ sung nguồn vốn cho “Chương trình hỗ trợ hàng hoá ngành nước” mà còn đưa nguồn nước sạch đến 150 nghìn người dân nghèo tại hơn 5 tỉnh thành ở Việt Nam.

Tính đến thời điểm này, hai bên đã hoàn thiện được 10 dự án về môi trường, y tế, giáo dục, đào tạo. Đây là năm thứ 22 đánh dấu một quá trình cung cấp viện trợ ODA của Chính phủ Italia cho Việt Nam với tổng số 170 triệu Euro.

Thứ trưởng Trương Chí Trung nhấn mạnh, Chính phủ Cộng hoà Italia đã hỗ trợ tích cực công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo tại Việt Nam thông qua việc tham gia tài trợ các chương trình, dự án, đem lại hiệu quả thiết thực trong lĩnh vực y tế, giáo dục, cấp thoát nước. Khoản viện trợ này thể hiện nỗ lực của Chính phủ Italia nhằm duy trì cam kết viện trợ cho Việt Nam trong bối cảnh hai nước đang tích cực hoàn tất các bước chuẩn bị cuối cùng cho việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng đã bày tỏ cảm ơn Chính phủ Cộng hoà Italia, đánh giá cao thiện chí của Chính phủ Cộng hoà Italia trong việc tiếp tục duy trì cam kết viện trợ ODA cho Việt Nam và thay mặt Bộ Tài chính cam kết sẽ phối hợp tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu mà Chương trình giai đoạn 2 đặt ra trong Hiệp định.

Theo ngài Lorenzo Angeloni, trong thời gian, Chính phủ Cộng hoà Italia sẽ xúc tiến hỗ trợ một hiệp định khác cho Việt Nam và nỗ lực thực hiện cam kết trong khuôn khổ kỷ niệm chào mừng ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.