Kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 20 tại Indonesia

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Trong hai ngày 19-20/9/2013, trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2013, Bộ trưởng Tài chính các nền kinh tế thành viên APEC đã nhóm họp phiên toàn thể lần thứ 20 tại Bali, Indonesia. Đây là sự kiện quan trọng nhất của kênh hợp tác tài chính APEC trong năm. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị.

Kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 20 tại Indonesia
Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực đang có những dấu hiệu phục hồi, mặc dù còn chưa rõ nét và các thị trường tài chính còn trong tình trạng không chắc chắn. Các Bộ trưởng đã trao đổi, đánh giá về triển vọng kinh tế toàn cầu và khu vực trên cơ sở các báo cáo tổng quan của IMF, WB và ADB cũng như cập nhật chính sách vĩ mô của các nền kinh tế lớn trong khu vực như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong thời gian qua, những chính sách kích thích kinh tế và nới lỏng định lượng tiền tệ thực hiện tại Hoa Kỳ và Nhật Bản đã phát huy tác dụng tốt, giúp cải thiện tình hình kinh tế và và tăng tốc quá trình phục hồi tại các nền kinh tế này. Trong khi đó tại Trung Quốc, tái cơ cấu kinh tế đang là ưu tiên hàng đầu nhằm giúp nền kinh tế thích ứng với giai đoạn hạ nhiệt tăng trưởng.

Các Bộ trưởng cũng dự kiến về khả năng cắt giảm các chương trình kích thích kinh tế trong thời gian tới khi những dấu hiệu phục hồi trở nên rõ nét hơn, tuy nhiên có cân nhắc tới cảnh báo của các tổ chức tài chính quốc tế về những tác động lan truyền mà chính sách vĩ mô tại các nền kinh tế lớn có thể ảnh hưởng tới thị trường tài chính quốc tế và sự ổn định tài chính tại các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi trong khu vực.

Nhìn về phía trước, các Bộ trưởng Tài chính APEC nhấn mạnh vai trò của cơ sở hạ tầng đối với quá trình phục hồi tăng trưởng bền vững. Nhu cầu về phát triển cơ sở hạ tầng trong khu vực là rất lớn. ADB dự kiến trong giai đoạn 2015 – 2020 tổng nhu cầu cơ sở hạ tầng trong khu vực có thể lên tới 8 nghìn tỷ USD. Trong bối cảnh các nền kinh tế đang nỗ lực củng cố tài khóa, tiết kiệm chi tiêu nhằm cắt giảm thâm hụt ngân sách, việc tìm kiếm các giải pháp tài chính cho cơ sở hạ tầng là vấn đề cốt lõi để giải quyết điểm thắt cổ chai trong bài toán cơ sở hạ tầng.

Các Bộ trưởng đánh giá cao đề xuất của Indonesia và Australia về việc hình thành Hội đồng Tư vấn PPP APEC và thí điểm thành lập Trung tâm PPP tại Indonesia. Hội đồng Tư vấn PPP APEC sẽ là cơ sở quan trọng giúp các nền kinh tế trong khu vực phát triển các dự án PPP trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Trung Quốc, chủ trì APEC 2014 cam kết sẽ tiếp tục triển khai Sáng kiến Tài chính cho cơ sở hạ tầng, coi đây là một trong số các chủ đề chính sách của kênh hợp tác tài chính APEC trong năm 2014.

Bên cạnh đó, các chủ đề chính sách của năm APEC 2013 như cải cách kho bạc, tiếp cận tài chính toàn diện, tài trợ thương mại cũng được Hội nghị dành thời gian để các Bộ trưởng thảo luận. Các Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của chủ nhà Indonesia trong việc thúc đẩy hợp tác trong các chủ đề trên.

Theo đề nghị của chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Trương Chí Trung đã có bài trình bày chia sẻ kinh nghiệm với Hội nghị về tiến trình hiện đại hóa kho bạc tại Việt Nam, đặc biệt là những thành công trong việc xây dựng hệ thống thông tin quản lý tài chính tích hợp (TABMIS), hiện đang được WB đánh giá là một trong số các dự án hiện đại hóa kho bạc được triển khai thành công nhất của WB.

Để chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Bộ trưởng, trong các ngày 17, 18 và 19/9/2013 đã diễn ra Hội nghị Chuyên viên tài chính cao cấp và Hội nghị Thứ trưởng Tài chính APEC. Hội nghị Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố chung của các Bộ trưởng tài chính APEC, thể hiện quan điểm của các Bộ trưởng về các vấn đề kinh tế - tài chính quan tâm. Các Bộ trưởng nhất trí sẽ nhóm họp phiên tiếp theo tại Hong Kong, dự kiến vào tháng 9/2014.

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần này, để trao đổi các vấn đề quan tâm mang tính song phương, Thứ trưởng Trương Chí Trung đã có các buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mexico và Giám đốc Điều hành Bộ Ngân khố Úc. Các buổi trao đổi song phương đã diễn ra trên tình thần xây dựng và thân thiện, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác của Bộ Tài chính Việt Nam với các Bộ Tài chính đối tác trong khu vực APEC.