Khai mạc Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25

PV.

Sáng nay (11/11/2017), Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 với chủ đề “Tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung” đã chính thức khai mạc tại Khách sạn Intercontinental, TP. Đà Nẵng - sự kiện quan trọng nhất của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Các nhà Lãnh đạo APEC dự phiên họp kín thứ nhất sau lễ khai mạc. Nguồn: VGP
Các nhà Lãnh đạo APEC dự phiên họp kín thứ nhất sau lễ khai mạc. Nguồn: VGP

Tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đón Trưởng đoàn các nền kinh tế thành viên APEC và có bài phát biểu khai mạc Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25.

Ngay sau đó, các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC tiến hành 2 phiên họp kín với các nội dung "Tăng trưởng sáng tạo, phát triển bao trùm và việc làm bền vững trong kỷ nguyên số" và "Động lực mới thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư và kết nối khu vực".
Từ đó, bàn thảo những vấn đề quan trọng, thiết thân, nhằm tạo "động lực mới" cho tăng trưởng bền vững và liên kết khu vực, "vun đắp tương lai chung" là hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng ở châu Á-Thái Bình Dương. 
Cụ thể hóa chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Việt Nam đề xuất bốn hướng ưu tiên lớn, gồm: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần này, với chủ đề "Tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung", các nhà lãnh đạo sẽ xem xét và quyết định việc thông qua một loạt văn kiện đã được bàn thảo và thống nhất ở cấp quan chức cấp cao (SOM) và cấp bộ trưởng.

Bên cạnh đó, Hội nghị còn diễn ra lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch Năm APEC 2018 cho Papua New Guinea. Theo thông lệ, các nhà lãnh đạo cũng sẽ có buổi chụp ảnh chung trong trang phục APEC 2017.

Theo chương trình nghị sự, chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ chủ trì buổi họp báo công bố về kết quả Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017.

Ngày làm việc cuối của Tuần lễ cấp cao APEC còn có các sự kiện bên lề như các cuộc tiếp xúc song phương quan trọng của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và chương trình hoạt động dành cho phu nhân/phu quân của các nhà lãnh đạo tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, nhằm tăng cường giao lưu, giới thiệu văn hóa của Việt Nam với bạn bè quốc tế.