Khẳng định vai trò của ngành Tài chính trong điều hành chính sách tài khóa

PV.

Đó là đánh giá của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại phiên họp thường kỳ quý IV/2016 do Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia tổ chức chiều ngày 21/12.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì họp Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì họp Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia. Ảnh: VGP/Thành Chung

Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao hiệu quả điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ và sự phối hợp giữa hai chính sách này trong mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng. Đây là những kết quả đáng ghi nhận, trong đó có vai trò của các ngành tài chính, ngân hàng và các bộ, ngành liên quan, trong đó có cả vai trò của Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia.

Trong bối cảnh của năm 2016, mặc dù tốc độ tăng trưởng thấp hơn mục tiêu đặt ra là 6,7%, chủ yếu là do sụt giảm tăng trưởng trong lĩnh vực nông nghiệp, khai khoáng nhưng động lực tăng trưởng tiếp tục được duy trì và hoàn toàn có khả năng đạt được mức tăng trưởng của nền kinh tế từ 6,3-6,5%. Về tài khóa, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng cũng sẽ đều đạt dự toán Quốc hội giao kể cả ngân sách địa phương và ngân sách Trung ương.

Tại phiên họp, các thành viên hội đồng đều nhất trí đề nghị Chính phủ quyết liệt thực hiện cơ cấu lại 5 lĩnh vực theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội là cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, khối doanh nghiệp, đầu tư công, thu chi ngân sách gắn với bảo đảm an toàn nợ công và cơ cấu lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập. Với việc tái cơ cấu 5 lĩnh vực này, sẽ giúp khắc phục các yếu kém của nền kinh tế, vừa tạo thêm động lực cho nền kinh tế phát triển. 

Để điều hành hiệu quả chính sách tài khóa và tiền tệ trong thời gian tới, các thành viên Hội đồng kiến nghị Chính phủ điều hành tài khóa theo kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch tài chính hàng năm mà trọng điểm là cơ cấu lại chi ngân sách và nâng cao hiệu quả đầu tư công, chi tiêu công.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghi Hội đồng tiếp tục theo sát và đánh giá kỹ tình hình kinh tế trong nước và thế giới để có ý kiến góp ý tới lãnh đạo Chính phủ và Chính phủ khi điều hành chính sách kinh tế vĩ mô.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá khuyến nghị của các thành viên về việc Chính phủ đang thực hiện cơ cấu lại 5 lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế hiện nay nhằm khơi thông nguồn lực phát triển về thể chế và cả nguồn lực kinh tế cho quốc gia.

Đối với chính sách tiền tệ thì Chính phủ, NHNN tiếp tục thực hiện thận trọng, linh hoạt và đặt mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô hàng đầu, tăng cường niềm tin vào VND, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính sách tài khóa và tín dụng. Tiếp tục ổn định mặt bằng lãi suất. NHNN tính toán tín dụng cung tiền có mức độ phù hợp với diễn biến kinh tế và các mục tiêu chính sách của Chính phủ; phân biệt rành rọt chính sách tín dụng và tài khóa trong điều hành.