Khởi công Dự án phát triển cơ sở hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc

VP.

(Taichinh) - Sáng nay 26/62015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và phát lệnh khởi công Dự án phát triển cơ sở hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Tham dự sự kiện này có Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm; lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự và phát lệnh khởi công Dự án phát triển cơ sở hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Nguồn: internet
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự và phát lệnh khởi công Dự án phát triển cơ sở hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Nguồn: internet

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Dự án phát triển cơ sở hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc là dự án lớn với tổng vốn đầu tư lên đến 450 triệu USD từ nguồn ODA của Chính phủ Nhật Bản và nguồn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với, trong đó nguồn vốn ODA của Nhật Bản khoảng 400 triệu USD. Đồng thời đây là một dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, là điều kiện để Khu công nghệ cao Hòa Lạc phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn. “Năm 2018, dự án được hoàn thành và đi vào hoạt động, Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ có diện mạo mới, điều kiện mới để phát triển vượt bậc so với trước đây, hướng tới hình thành một thành phố khoa học tầm cỡ quốc gia, làm cầu nối tiếp nhận, chuyển giao và sáng tạo công nghệ” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Bộ Khoa học và Công nghệ; các bộ, ngành hữu quan; thành phố Hà Nội; chủ đầu tư; các đơn vị liên quan đã nỗ lực hết mình, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để Dự án phát triển cơ sở hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc được khởi công. Thủ tướng cũng cảm ơn người dân đã nhường đất cho dự án. Cảm ơn Chính phủ Nhật Bản - nhà tài trợ ODA song phương lớn nhất cho Việt Nam đã tài trợ vốn cho dự án này; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác hiệu quả của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam nói chung và Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nói riêng. “Tôi tin rằng, hợp tác phát triển thành công Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ là một minh chứng sinh động cho mối quan hệ Đối tác Chiến lược gắn bó, tin cậy và hiệu quả giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình để tiếp tục cùng với Nhật Bản đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng và cạnh tranh gay gắt thì để phát triển nhanh và bền vững, một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định là phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, có khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta đã xác định khoa học và công nghệ cùng với giáo dục và đào tạo, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là quốc sách hàng đầu, là một trong những đột phá chiến lược để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với nhận thức đó, Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã được quyết định thành lập từ năm 2008. Bằng sự nỗ lực chung, đến nay Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã đạt được những kết quả nhất định. Đã có gần 70 dự án được cấp phép đầu tư vốn tổng số vốn đăng ký đầu tư khoảng 60 nghìn tỷ đồng và hiện có khoảng 10.000 người đang làm việc và học tập tại đây. Năm 2014, Khu công nghệ cao Hòa Lạc cũng đã đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu trên 130 triệu USD;…

Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc hết sức quyết liệt, nỗ lực trong tập trung chỉ đạo thực hiện thành công Dự án phát triển cơ sở hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc, đảm bảo cho dự án được hoàn thành đúng tiến độ, chât lượng; đặc biệt không để xảy ra bất cứ một sai sót, tiêu cực nào trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Bên cạnh đó, từ thực tiễn triển khai và hoạt động tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với Đảng và Nhà nước các cơ chế, chính sách đặc thù, phù hợp để thu hút mạnh mẽ hơn nữa hoạt động đầu tư khoa học công nghệ cao vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc, đảm bảo mục tiêu đã đề ra là nơi tập trung thu hút đầu tư phát triển khoa học công nghệ cao, chuyển giao khoa học công nghệ, ươm tạo khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ. “Thu hút đầu tư vào đây phải thực sự là những dự án khoa học công nghệ cao, không đưa vào đây những dự án không đúng với mục tiêu, yêu cầu, tiêu chí đã được đề ra” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng đối với 300 ha còn lại của dự án Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Dự án phát triển cơ sở hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã được Nhật Bản hỗ trợ triển khai điều chỉnh Quy hoạch chung Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Quy mô dự án gồm 5 gói thầu chính là: CP-1A - Phát triển hạ tầng chính (gồm các hạng mục hệ thống đường, cầu cống, viễn thông, cấp nước, thoát nước, nước thải, cấp điện); CP-1B - Cải tạo hồ Tân Xã và bảo vệ suối Dứa Gai; CP-2 - Nhà máy xử lý nước thải; CP-3 - Trạm điện và gói thầu ES-II-Tư vấn giám sát. Tất cả các gói thầu sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2015.

Dự án này sẽ được hoàn thành vào năm 2018.

Khu công nghệ cao Hòa Lạc được thành lập năm 1998 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao, đào tạo nhân lực công nghệ cao, sản xuất và kinh doanh sản phẩm công nghệ cao. Theo quy hoạch, Khu công nghệ cao Hòa Lạc có diện tích gần 1.600ha, thuộc địa bàn 02 huyện Thạch Thất và Quốc Oai, thành phố Hà Nội với các khu chức năng: Giáo dục và Đào tạo, Nghiên cứu - Triển khai, Phần mềm, Công nghiệp Công nghệ cao và các dịch vụ tiện ích khác.

Công tác giải phóng mặt bằng ở Khu công nghệ đã đáp ứng được yêu cầu về xây dựng cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư, toàn bộ mặt bằng sẽ được bàn giao cho các đơn vị thi công theo đúng tiến độ.

Hiện Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc cũng đang tăng cường các hoạt động tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, kết nối cung-cầu về công nghệ tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc với các tổ chức, đối tác trong và ngoài nước với mục tiêu đưa nơi đây thành trung tâm trình diễn và chuyển giao công nghệ hàng đầu tại khu vực phía Bắc. Các chính sách ưu đãi đầu tư đặc thù cho Khu công nghệ cao Hòa Lạc cũng đang được xây dựng, hoàn thiện và dự kiến trình Chính phủ ban hành vào cuối năm 2015./.