Khởi nghiệp - thước đo thành công của một Chính phủ kiến tạo

PV.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy tại buổi Lễ phát động Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2016 – 2021 và Ngày hội “Thanh niên Khởi nghiệp” diễn ra sáng ngày 16/10/2016.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết thoả thuận hợp tác đồng hành giữa các ngân hàng, tập đoàn kinh tế, các tổ chức hỗ trợ với Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết thoả thuận hợp tác đồng hành giữa các ngân hàng, tập đoàn kinh tế, các tổ chức hỗ trợ với Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”.

Đáp ứng nhu cầu hỗ trợ khởi nghiệp của thanh niên

Lễ phát động Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2016 – 2021 và Ngày hội “Thanh niên Khởi nghiệp” do Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tại Hà Nội.

Chương trình “Thanh niên Khởi nghiệp” được phát động nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; Cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên, sinh viên, từng bước đáp ứng nhu cầu hỗ trợ khởi nghiệp của thanh niên; Huy động các nguồn lực về tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất phù hợp với quy định của pháp luật, kết hợp nguồn lực từ các chương trình, dự án để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Chương trình hướng tới 03 khối đối tượng để tập trung hỗ trợ: Sinh viên các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng (tập trung hỗ trợ các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp); Thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp (tập trung hỗ trợ các dự án, đề án trong lĩnh vực đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp); Doanh nhân trẻ, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong độ tuổi thanh niên mới đăng ký kinh doanh (tập trung vào hỗ trợ về quản trị doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo, tiên phong hội nhập).

- Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải cam kết hỗ trợ 200 tỷ đồng; Tập đoàn Geleximco cam kết hỗ trợ 100 tỷ đồng;

- Sacombank cam kết hỗ trợ 50 tỷ đồng;

- VietABank cam kết cung cấp nguồn vốn và gói giải pháp tài chính ưu đãi cho 200 dự án khởi nghiệp đáp ứng được tiêu chí lựa chọn của hội đồng và tiêu chí cấp tín dụng, tư vấn tài chính ưu đãi của ngân hàng;

- Công ty Cổ phần thực phẩm sữa TH phối hợp cùng Trung ương Đoàn thúc đẩy quá trình hình thành và triển khai Đề án 100 hợp tác xã Dược liệu do Tập đoàn TH đầu tư xây dựng…

- VietinBank sẽ phối hợp cùng Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng Đề án “Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho Thanh niên khởi nghiệp” để trình Chính phủ và các cơ quan chức năng.



Những nội dung, giải pháp được chương trình tập trung hướng tới gồm:

Tổ chức các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp: Tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức và tinh thần về khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên và cộng đồng; xây dựng chương trình truyền thông, tư vấn, hướng nghiệp, khởi nghiệp, lập nghiệp; biểu dương, tôn vinh các cá nhân và tập thể tiêu biểu.

Tìm kiếm và phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên; hình thành cơ sở dữ liệu về ý tưởng khởi nghiệp; tham gia xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên.

Tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp: Cung cấp những kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho thanh niên, sinh viên, doanh nhân trẻ. Trung ương Đoàn cũng sẽ sớm thành lập và ra mắt Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp để các hoạt động trợ giúp, tư vấn và hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả và chuyên nghiệp.

Xây dựng chương trình hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp: thành lập Quỹ Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp của Trung ương Đoàn; kết nối các nguồn vốn các quĩ đầu tư mạo hiểm các tổ chức tài chính vi mô hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Kiến nghị chính sách khởi nghiệp đối với thanh niên: nghiên cứu, đánh giá quá trình thực hiện chính sách hiện hành đang được áp dụng để tham mưu, kiến nghị các cơ quan chức năng ban hành, bổ sung các chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đối với thanh niên.

Lớp trẻ khởi nghiệp càng nhiều thì nền kinh tế càng năng động 

Tại Lễ phát động Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng, truyền cảm hứng và tinh thần khởi nghiệp kiến quốc cho thanh niên.

“Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cùng tiến trình toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Đây chính là cơ hội để cho các ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên trong nước và khởi nghiệp là mệnh lệnh của cuộc cách mạng này”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng khẳng định, Đảng và Nhà nước đã và đang đưa ra nhiều giải pháp để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các chương trình khởi nghiệp có ý tưởng tốt, tính khả thi cao, nhất là các ý tưởng của thanh niên, sinh viên và doanh nhân trẻ.

“Khởi nghiệp chính là thước đo thành công của một Chính phủ kiến tạo. Người dân và lớp trẻ khởi nghiệp càng nhiều thì nền kinh tế càng năng động, chất lượng nguồn nhân lực được nâng cao”, nhấn mạnh điều này, Thủ tướng cho rằng, các trường đại học, cao đẳng trên cả nước phải có trách nhiệm tạo ra động lực, giúp các em có hoài bão, ước mơ khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên.

Đồng thời, các doanh nghiệp, tập đoàn khởi nghiệp đi trước cần tạo điều kiện cho người trẻ khởi nghiệp. Chính các bạn trẻ muốn khởi nghiệp cũng cần đưa ra các ý tưởng gắn với thực tế, phục vụ mục tiêu phát triển đất nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh chủ động có các giải pháp tích cực hỗ trợ hiệu quả phong trào khởi nghiệp trong thanh niên.

Ngay sau Lễ phát động, Thủ tướng đã cùng một số Bộ trưởng, Thứ trưởng các bộ, ngành đã dành thời gian đối thoại trực tiếp với thanh niên, sinh viên và các bạn doanh nhân trẻ khởi nghiệp. Nhiều câu hỏi, băn khoăn của các bạn trẻ đã được Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo các bộ, ngành giải đáp thoả đáng.

Bên lề sự kiện, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh còn ra mắt Hội đồng chuyên gia tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Thành viên hội đồng là các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, trí thức có nhiều uy tín và kinh nghiệm trong quá trình hoạt động, điều hành nền kinh tế của đất nước; các doanh nhân thành đạt là các chuyên gia được đào tạo trong và ngoài nước.

Đồng thời, tổ chức ký kết thoả thuận hợp tác đồng hành với các ngân hàng, tập đoàn kinh tế, các tổ chức hỗ trợ Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, Quỹ Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp với tổng số tiền cam kết 350 tỷ đồng.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cũng đã quyết định trao vốn hỗ trợ cho 10 dự án khởi nghiệp của thanh niên, sinh viên, mỗi dự án khởi nghiệp được nhận số vốn 50 triệu đồng.

Trong khuôn khổ Ngày hội “Thanh niên Khởi nghiệp”, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã phát động cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên “Start-Up Idea 2016”;

Ra mắt sàn ý tưởng thanh niên nông thôn khởi nghiệp; tổ chức Diễn đàn “Thanh niên Khởi nghiệp” và tổ chức Hội thảo “Kết nối các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp”.

Bên cạnh đó, đã có gần 40 gian hàng giới thiệu các Câu lạc bộ khởi nghiệp, các mô hình khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp… của thanh niên, sinh viên…