Không để “trăm hoa đua nở” điều kiện kinh doanh kho, bãi

Bùi Dương

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tại cuộc họp trực tuyến với các đơn vị hải quan địa phương chiều 12/9, tại trụ sở Bộ Tài chính, nhằm hoàn chỉnh dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan.

 
Thứ trưởng Vũ Thị Mai chủ trì buổi  họp trực tuyến.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai chủ trì buổi họp trực tuyến.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai yêu cầu việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 68/2016/NĐ-CP phải khắc phục được những vấn đề bất cập hiện nay, đảm bảo mục tiêu cải cách hiện đại hóa, chuẩn hóa trong quản lý, giám sát hải quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

“Tinh thần không để trăm hoa đua nở, dẫn đến tình trạng các kho, bãi, địa điểm hoạt động manh mún, không kiểm tra giám sát hải quan được, nhưng cũng không thể để một “chiếc áo” mặc cho các kích cỡ. Chính vì vậy, việc sửa đổi phải bám sát với thực tiễn” - Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Tại cuộc họp đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan một số tỉnh, thành phố đã có những ý kiến xung quanh các điều, khoản tại dự thảo Nghị định.

Liên quan đến quy định trường hợp kho ngoại quan được công nhận nhưng doanh nghiệp không có hoạt động đưa hàng hóa vào, ra trong thời hạn nhất định thì cần phải chấm dứt hoạt động, theo đại diện Cục Hải quan Quảng Ninh dù không hoạt động kinh doanh nhưng cơ quan Hải quan vẫn phải bố trí cán bộ, công chức quản lý, kiểm tra, giám sát, điều này gây tốn thời gian, nhân lực và cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy đề nghị cần nghiên cứu và có quy định phù hợp.

Hay như vấn đề điều kiện công nhận địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ở khu vực biên giới cũng là những tồn tại cần sửa đổi. Đại diện Cục Hải quan Lào Cai cho rằng, cần tính toán kỹ điều kiện về diện tích tại cửa khẩu biên giới đất liền, vì quỹ đất ở các khu vực này không nhiều…

Ngoài những ý kiến trên, cuộc họp cũng ghi nhận nhiều ý kiến của các đơn vị hải quan về các nội dung như: Điều kiện công nhận kho ngoại quan; Hồ sơ công nhận kho ngoại quan, trường hợp tạm dừng hoạt động kho ngoại quan; Hồ sơ công nhận địa điểm thu gom hàng lẻ; Điều kiện công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan tại cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được thành lập trong nội địa; Địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát tập trung đối với hàng bưu chính, chuyển phát nhanh; Điều kiện công nhận kho, bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tập trung trong khu vực cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng hàng không quốc tế, ga đường sắt liên vận quốc tế…

Trên cơ sở ý kiến tham gia của các đơn vị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai yêu cầu ban soạn thảo tiếp thu các ý kiến tham gia, sớm trình Bộ Tài chính dự thảo Nghị định hoàn chỉnh. 

“Dự thảo Nghị định được xây dựng trong bối cảnh Chính phủ chỉ đạo cắt giảm điều kiện kinh doanh tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Chính vì vậy sửa đổi cần đảm bảo đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời hướng tới mục tiêu việc quản lý hải quan hiện đại” - Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.