Khuyến khích Samsung mở rộng đầu tư về bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam

Trang Trần

(Tài chính) Đó là khẳng định của Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp trong buổi tiếp và làm việc với ông Ahn Min Soo, Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH Bảo hiểm Samsung Fire & Marine tại Trụ sở Bộ Tài chính ngày 31/3.

Khuyến khích Samsung mở rộng đầu tư về bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam - Ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp tặng quà lưu niệm cho ông Ahn Min Soo. Nguồn: FinancePlus.vn


Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp đã khái quát lại thị trường bảo hiểm Việt Nam từ khi hình thành đến nay với nhiều thành tựu đáng ghi nhận về mọi mặt như số lượng doanh nghiệp bảo hiểm, các sản phẩm bảo hiểm, hệ thống quản lý nhà nước và các quy phạm pháp luật về bảo hiểm...

Năm 2013, mặc dù trong bối cảnh kinh tế vĩ mô chưa thực sự ổn định, sản xuất kinh doanh phục hồi chậm, thu nhập của người dân chưa được cải thiện nhiều, thiên tai diễn biến phức tạp, tuy vậy, với sự tham gia thị trường của 59 doanh nghiệp, thị trường bảo hiểm vẫn đạt được những kết quả tăng trưởng tích cực và đáng ghi nhận.

Thứ trưởng cũng chia sẻ, hiện Việt Nam có chủ trương mở cửa thị trường bảo hiểm theo các cam kết quốc tế, khuyến khích các loại hình doanh nghiệp hoạt động, bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh đó, Việt Nam chủ trương cơ cấu lại hệ thống doanh nghiệp bảo hiểm nhằm nâng cao năng lực tài chính, khả năng thanh toán cũng như chất lượng dịch vụ, chất lượng quản trị doanh nghiệp, trong đó nhấn mạnh đến quản trị rủ ro.

Không những thế, cùng với yêu cầu hội nhập tài chính quốc tế ngày càng sâu rộng, nhu cầu bảo hiểm của người dân, các tổ chức kinh tế, xã hội sẽ ngày càng tăng, vì thế, thị trường bảo hiểm Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Công nghiệp, ông Ahn Min Soo gửi lời cảm ơn Bộ Tài chính cũng như Chính phủ Việt Nam đã quan tâm và ủng hộ Samsung trong quá trình hoạt động của mình tại Việt Nam. Ông cũng chia sẻ về xu hướng phát triển của công ty bảo hiểm Samsung: Chính phủ cũng như Bộ Tài chính Hàn Quốc đang có nhiều dự án hướng tới việc thúc đẩy quốc tế hóa lĩnh vực tài chính. Vì vậy, Tập đoàn Samsung cũng sẽ đẩy mạnh thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tại nước ngoài trong đó có Việt Nam.

Nhân buổi làm việc này, ông Ahn Min Soo cũng gửi lời cảm ơn đến Bộ Tài chính Việt Nam đã chấp thuận cho công ty TNHH Bảo hiểm Samsung Fire & Marine thay đổi tỷ lệ vốn góp lên 75%.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp nhấn mạnh: Việt Nam đánh giá cao các nhà đầu tư nói chung cũng như công ty TNHH Bảo hiểm Samsung Fire & Marine nói riêng trong việc tiếp tục quan tâm, đầu tư vào thị trường bảo hiểm Việt Nam. Bộ Tài chính Việt Nam sẽ làm hết sức có thể về mặt quản lý chính sách để khuyến khích Samsung cũng như các doanh nghiệp khác đầu tư vào lĩnh vực tài chính tại Việt Nam.

Từ khi được cấp phép và chính thức đi vào hoạt động, Samsung Vina đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai hoạt động kinh doanh bảo hiểm, tuân thủ tốt quy định pháp luật. Hiện Samsung Vina đứng thứ 6 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ về doanh thu phí bảo hiểm gốc, trong đó đối tượng khách hàng là người Hàn Quốc chiếm 80% doanh thu bảo hiểm của Samsung Vina.

Trong 3 năm gần đây (từ năm 2011) Samsung Vina đều đứng trong danh sách những doanh nghiệp đứng đầu có lãi về lợi nhuận hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Năm 2013, có 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và tái bảo hiểm đã được tổ chức xếp hạng quốc tế A.M Best xếp hạng về năng lực tài chính, trong đó, Samsung Vina được xếp hạng B++.