Kinh tế xanh: Con đường phát triển bền vững

PV.

Nhận định trên được đưa ra tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ với các thành viên Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam ngày 6/9 nhân dịp sự kiện diễn đàn “Kinh tế xanh cho phát triển bền vững 2016” vừa diễn ra tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho rằng, kinh tế xanh là con đường phát triển bền vững cho các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Đánh giá cao nhận thức trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, kinh tế xanh là vấn đề Chính phủ rất coi trọng.

Theo đó, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2010-2020, tầm nhìn đến 2050 và có chương trình hành động cụ thể cho các bộ, ngành và địa phương thực hiện; Thủ tướng ban hành Quyết định số 339 phê duyệt Đề án tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, theo hướng nâng cao hiệu quả năng lực cạnh tranh…

Gần đây nhất, Nghị quyết 35 mà Chính phủ ban hành thời gian qua là hành động quyết liệt của Chính phủ nhằm đặt ra vấn đề doanh nghiệp phải xây dựng đạo đức, văn hóa doanh nghiệp, thực hiện quy định của pháp luật trong bảo vệ môi trường thiên nhiên, không vì phát triển kinh tế mà xem nhẹ môi trường.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho rằng, phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam vẫn tồn tại nhiều vấn đề. Bởi vậy, Phó Thủ tướng đề nghị Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cần nghiên cứu, giúp Chính phủ về cơ chế huy động nguồn lực cho phát triển xanh, vai trò của Chính phủ, doanh nghiệp và người dân trong phát triển kinh tế xanh…