Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công nghiệp:

Kịp thời động viên cán bộ, công chức, người lao động góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Hồng Sâm

(Tài chính) “Trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị thành viên đã bám sát nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng, tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị, kịp thời động viên cán bộ, công chức và người lao động góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của từng đơn vị”. Đánh giá trên được Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công nghiệp chia sẻ trong buổi trao đổi bên lề Hội nghị “Sơ kết công tác đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014 của khối thi đua các bộ, ngành tổng hợp”.

PV: Thưa Thứ trưởng, năm 2014, Bộ Tài chính vinh dự đảm nhận vai trò Khối trưởng Khối thi đua các bộ, ngành tổng hợp với 9 đơn vị thành viên. Xin Thứ trưởng một vài đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ chung của Khối thi đua các bộ, ngành?

Kịp thời động viên cán bộ, công chức, người lao động góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ - Ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp: Trong 6 tháng đầu năm, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực chủ động triển khai các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2014. Nhờ đó tình hình kinh tế xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực, đà phục hồi của nền kinh tế rõ nét và ổn định hơn, các hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục phát triển tương đối ổn định; xuất khẩu tiếp tục duy trì và tăng trưởng khá; lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; tỷ giá, thị trường ngoại tệ ổn định, dự trữ ngoại tệ tăng cao; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký tăng...

Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, từ đó cũng có ảnh hưởng nhất định đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của các đơn vị trong Khối.

Trong bối cảnh đó, với chức năng và nhiệm vụ được giao, 10 đơn vị thành viên trong Khối đã tích cực, chủ động trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xây dựng, hoàn thiện một khối lượng lớn các công việc có liên quan đến chủ trương, chính sách, pháp luật, các chương trình, đề án để chỉ đạo, điều hành, tháo gỡ những khó khăn, nhằm thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, đảm bảo an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong Khối cũng làm tốt công tác phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong chỉ đạo điều hành đất nước; phục vụ cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII; tham gia tuyên truyền Hiến pháp và đưa Hiến pháp vào cuộc sống và nhiều nhiệm vụ chuyên môn nổi bật khác, từ đó góp phần vào thành công chung trong 6 tháng đầu năm 2014.

Các hoạt động của Khối tiếp tục được duy trì, phát huy, tạo sự đoàn kết, gắn bó, đồng thuận, để cùng nhau trao đổi, chia sẻ trong việc thực hiện công tác chuyên môn, nhiệm vụ chính trị được giao. Các phong trào thi đua nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo các đơn vị thành viên, phong phú về hình thức, sâu sắc về nội dung đã động viên toàn thể cán bộ, công chức, người lao động nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác khen thưởng được duy trì thường xuyên, có nề nếp và theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Đặc biệt, toàn Khối đã nhiệt tình hưởng ứng và tham gia tích cực phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào thi đua “Đồng thuận cao – Thi đua giỏi – Về đích sớm”.

PV: Với vai trò là Khối trưởng Khối thi đua các bộ, ngành tổng hợp, Thứ trưởng có thể cho biết những kết quả nổi bật của Bộ Tài chính trong công tác thi đua khen thưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp: Trong Về công tác tác thi đua khen thưởng, Bộ Tài chính đã phát động phong trào thi đua xuyên suốt cả năm với khẩu hiệu hành động là: “Phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, siết chặt kỷ cương đẩy mạnh thi đua thực hiện thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Tài chính – Ngân sách năm 2014”, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, cấp ủy và các đoàn thể trong tổ chức tham gia các phong trào thi đua, chú trọng đến phong trào thi đua chuyên đề, thi đua ngắn ngày, theo đợt trên các lĩnh vực chuyên môn đặc thù của ngành như: Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Dự trữ quốc gia...

Bộ Tài chính đã phổ biến, tổ chức lấy ý kiến các đơn vị trong ngành tham gia, đóng góp ý kiến xây dựng Nghị định hướng dẫn Luật TĐKT năm 2013; Tổ chức phổ biến sâu rộng nội dung Chỉ thị số 34/-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng và Chỉ thị số 07/CT-CP ngày 19/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong công tác quản lý công chức, viên chức và thi đua khen thưởng, đặc biệt là trong đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên trách TĐKT.

Đặc biệt, có 17.251 tập thể và cá nhân thuộc các đơn vị trong Ngành Tài chính được đề nghị khen trong đó có 2.048 trường hợp (tập thể và cá nhân) được khen thưởng cấp Nhà nước (từ Bằng khen TTCP trở lên) và 15.203 trường hợp (tập thể và cá nhân) được khen thưởng cấp Bộ (kể cả hình thức Kỷ niệm chương). Có 981 trường hợp (các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân) được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen về thành tích nộp thuế và chấp hành tốt chính sách thuế.

Về khen thưởng thành tích đột xuất có 48 tập thể và 70 cá nhân trong ngành được tặng Bằng khen của Bộ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương chiến công các hạng về thành tích đấu tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, xuất gạo cứu trợ và trả tiền thừa cho khách hàng trong nghiệp vụ Kho quỹ.

PV: Thưa Thứ trưởng, theo dự báo, từ nay đến cuối năm, còn gặp nhiều khó khăn thách thức ở phía trước, đòi hỏi các cấp, các ngành phải tiếp tục phấn đấu cao nhất để đạt được các chỉ tiêu lớn về kinh tế - xã hội. Phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, trong thời gian tới, theo Thứ trưởng các đơn vị trong Khối cần tiếp tục những việc làm cụ thể nào?

Thứ trưởng Nguyễn Công nghiệp: Đây cũng là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của Khối thi đua các Bộ, ngành tổng hợp. Phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, theo tôi, trong thời gian tới, các đơn vị trong Khối cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, động viên các bộ, viên chức, người lao động nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Trong 6 tháng còn lại của năm 2014, các đơn vị trong Khối cần tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, bám sát diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 02/01/2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014; tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Quyết định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến hoạt động và chức năng nhiệm vụ các đơn vị của Khối.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục tổ chức, triển khai tốt thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị trong 6 tháng cuối năm; chủ động, tích cực, tham mưu, đề xuất có hiệu quả các cơ chế chính sách; các giải pháp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, thực hiện, điều hành tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong tình hình mới, nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ công chức, viên chức và người lao động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”; xây dựng, củng cố tổ chức Đảng, chính quyền đoàn thể trong sạch vững mạnh; thực hiện tốt “Năm tăng cường và đổi mới công tác dân vận” .

Ngoài ra, tiếp tục quán triệt sâu rộng Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”  song song với việc phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ cập diện rộng các chính sách pháp luật về TĐKT (Luật TĐKT, NĐ 65 của CP, Thông tư các văn bản liên quan); từng đơn vị thành viên trong Khối, cần xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Chương trình, Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW cho cơ quan, đơn vị mình theo hướng dẫn của Hội đồng TĐKTTW và của Chính phủ.

Đặc biệt, cần tiếp tục hưởng ứng sâu rộng phong trào thi đua “Cả nước xây dựng nông thôn mới” và phong trào thi đua “Đồng thuận cao – Thi đua giỏi – Về đích sớm” do Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng HĐTĐKTTW phát động, cùng với việc phát động, duy trì và tổ chức tốt các phong trào thi đua truyền thống, thi đua chuyên đề, thi đua theo đợt và hàng năm của cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, nhiệm vụ mới phát sinh hoặc còn tồn đọng, chú trọng đến các phong trào thi đua…

PV: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!