Kuwait hỗ trợ vốn vay cho Việt Nam

Bùi Dương

Sáng ngày 07/5, tại trụ sở Bộ Tài chính, thừa ủy quyền của Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã ký Hiệp định vay vốn của Quỹ Kuwait về phát triển kinh tế Ả Rập cho dự án “Phát triển đa mục tiêu vùng đồng bào dân tộc thiểu số các xã nghèo tại huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang” với tổng trị giá hơn 13,3 triệu USD.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà và Phó Tổng giám đốc Quỹ Kuwait Hesham Al-Waqayan ký kết Hiệp định.
Thứ trưởng Trần Xuân Hà và Phó Tổng giám đốc Quỹ Kuwait Hesham Al-Waqayan ký kết Hiệp định.

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Trần Xuân Hà bày tỏ cảm ơn những hỗ trợ quý báu của Quỹ Kuwait dành cho Việt Nam để xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số các xã nghèo tại huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

Thứ trưởng cho biết, tính đến nay, Quỹ Kuwait đã hỗ trợ vốn vay cho Việt Nam thực hiện 15 dự án với tổng trị giá khoảng trên 182 triệu USD (tương đương trên 4.150 tỷ đồng). Vốn vay của Quỹ được tập trung cho các dự án cơ sở hạ tầng nông thôn, thủy lợi nhỏ của các tỉnh nghèo. Cho đến nay, nhiều dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Thủy lợi Dầu Tiếng, Thủy lợi Vân Đình, Đường giao thông Đắc Tả - Ngọc Linh…

Thứ trưởng Trần Xuân Hà khẳng định, việc hỗ trợ cho dự án “Phát triển đa mục tiêu vùng đồng bào dân tộc thiểu số các xã nghèo tại huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang” sẽ góp phần cải thiện đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số của huyện Xín Mần tỉnh Hà Giang nói riêng cũng như nhân dân vùng núi phía Bắc nói chung.

“Việc ký Hiệp định lần này tiếp tục minh chứng cho mối quan hệ hợp tác kinh tế tốt đẹp giữa hai nước. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, chúng tôi một lần nữa cảm ơn Chính phủ, nhân dân Kuwait và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới. Bộ Tài chính Việt Nam cũng cam kết sẽ phối hợp với các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang thực hiện tốt Hiệp định vay này, triển khai dự án đúng tiến độ, đạt kết quả cao nhất” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại lễ ký, Phó Tổng giám đốc Quỹ Kuwait Hesham Al-Waqayan bày tỏ ấn tượng về sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác ngày càng tốt đẹp giữa chính phủ và Quỹ Kuwait đối với Chính phủ Việt Nam bắt đầu từ năm 1970, đến nay quan hệ đã luôn được vun đắp và phát triển tốt đẹp, qua đó góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa hai đất nước.

Với việc hợp tác thông qua Dự án “Phát triển đa mục tiêu vùng đồng bào dân tộc thiểu số các xã nghèo tại huyên Xín Mần, tỉnh Hà Giang” ông Hesham Al-Waqayan cho rằng, đây là nội dung rất quan trọng không chỉ ở một khu vực, một địa bàn mà với cả Việt Nam nói chung và hi vọng hai bên sẽ hợp tác tốt để thực hiện thành công.

“Quỹ Kuwait cũng sẵn lòng hợp tác với phía Việt Nam để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự này nói riêng và mong muốn tiếp tục được hợp tác với Việt Nam trong nhiều dự án tiếp theo” - ông Hesham Al-Waqayan khẳng định.

Tham dự và phát biểu tại lễ ký, đại diện đơn vị thụ hưởng dự án, bà Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang cam kết sẽ chỉ đạo các ban, ngành liên quan tại địa phương phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để triển khai đảm bảo đúng các quy định trong Hiệp định cũng như thường xuyên đáp ứng công tác thống kê, báo cáo, kiến nghị giải quyết vướng mắc để dự án được thực hiện đúng tiến độ.