Loại bỏ ngay các thủ tục làm phát sinh chi phí của doanh nghiệp

PV.

Tại Nghị quyết số 75/NQ-CP của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Chính phủ đã thống nhất chủ đề năm 2017 là giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu giảm phí và chi phí đầu vào cho doanh nghiệp. Nguồn: internet
Thủ tướng yêu cầu giảm phí và chi phí đầu vào cho doanh nghiệp. Nguồn: internet

Nghị quyết nêu rõ, với tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, Chính phủ thống nhất chủ đề năm 2017 là giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Theo đó, người đứng đầu các Bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện các biện pháp giảm mức phí và chi phí đầu vào cho doanh nghiệp.

Tại Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các biện pháp loại bỏ ngay các thủ tục, quy định làm phát sinh chi phí không chính thức của doanh nghiệp; thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công khai, minh bạch hoạt động quản lý nhà nước.

Rà soát, giảm chi phí tuân thủ điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện; bãi bỏ điều kiện kinh doanh không cần thiết, làm gia tăng chi phí cho doanh nghiệp, gây cạnh tranh không bình đẳng.

Chủ động chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, đơn giản hóa và cải tiến quy trình, thủ tục kiểm tra, kiểm dịch, kiểm soát, kiểm nghiệm, thẩm định và các hoạt động có liên quan đến cấp giấy phép và các giấy tờ khác.

Trên cơ sở đó tiếp tục đề xuất giảm mức thu phí gắn với hoạt động chuyên môn nghiệp vụ có liên quan trực tiếp đến chi phí của doanh nghiệp, gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền.

Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các đơn vị rà soát, đề xuất các biện pháp đơn giản hóa và cải tiến quy trình chuyên môn nghiệp vụ nhằm giảm mức thu phí gắn với hoạt động chuyên môn nghiệp vụ có liên quan trực tiếp đến chi phí của doanh nghiệp, trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh điều chỉnh giảm mức thu phí.

Các Bộ: Công Thương, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế rà soát, cắt giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành với mục tiêu giảm tỷ lệ các lô hàng nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành tại giai đoạn thông quan từ 30 - 35% hiện nay xuống 15%.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát và loại bỏ ít nhất 50% số mặt hàng trong danh mục hàng hóa nhóm 2 thuộc diện kiểm tra nhà nước trước khi thông quan của 12 bộ chuyên ngành, hoàn thành trước tháng 6 năm 2018.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, chỉ đạo giảm phí sử dụng đường bộ thu qua trạm BOT. Bộ Công Thương có giải pháp giảm chi phí logistic đến năm 2018 xuống 25%/GDP, đến năm 2020 xuống 20%/GDP.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ để minh bạch hóa các giao dịch thanh toán của doanh nghiệp.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam rà soát về vấn đề tiền lương phù hợp với năng suất lao động. Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trước mắt chưa nâng mức đóng bảo hiểm y tế để không tạo sức ép, không tăng chi phí đối với doanh nghiệp và người lao động.

Các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước tiết giảm ít nhất 10% chi phí sản xuất, kinh doanh. Người đứng đầu cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện chỉ tiêu tiết giảm chi phí. Các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí, chống lợi ích nhóm, tiêu cực và tham nhũng.

Thủ tướng giao Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức sơ kết việc thực hiện giảm chi phí cho doanh nghiệp; báo cáo kết quả gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 15/10/2017.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan rà soát toàn bộ các loại chi phí chính thức khác ngoài phí, lệ phí theo quy định pháp luật phí, lệ phí và chi phí phát sinh để làm các thủ tục liên quan đến cấp phép đầu tư, cấp giấy phép xây dựng, tiếp cận đất đai... đối với doanh nghiệp cần phải cắt giảm trong các lĩnh vực, đề xuất giải pháp giảm; báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 10/2017.

Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có các cơ quan, đơn vị đang cung cấp các dịch vụ công và thu phí thống nhất mức giảm phí liên quan đến chi phí của doanh nghiệp, trình cơ quan có thẩm quyền quyết định hoặc ban hành theo thẩm quyền; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp điều chỉnh giảm mức phí đối với các khoản phí thuộc thẩm quyền.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương đánh giá kết quả giảm chi phí cho doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết này và tiếp tục rà soát, đề xuất cụ thể việc cắt giảm mức phí và loại phí thuộc phạm vi quy định của pháp luật phí, lệ phí; báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 10/2017.