Tỉnh Bắc Kạn:

Lựa chọn giống cây phù hợp với điều kiện canh tác của địa phương

PV

(Tài chính) Bắc cạn là tỉnh nông nghiệp còn nhiều khó khăn, nhưng thực hiện chủ trương của Nhà nước về khuyến khích phát triển sản xuất chăn nuôi, tỉnh đã nghiên cứu, tìm ra thế mạnh về đất đai, khí hậu để khai thác giống cây, con phù hợp, tăng năng suất, nâng cao đời sống người nông dân trên địa bàn.

Bắc Cạn thử nghiệm nhiều mô hình đem lại hiệu quả tích cực. Nguồn: baobackan.org.vn
Bắc Cạn thử nghiệm nhiều mô hình đem lại hiệu quả tích cực. Nguồn: baobackan.org.vn

Trong  các năm qua, tỉnh đã khai thác, trồng trọt chăn nuôi nhiều loại giống cây con phù hợp với thổ nhưỡng, cho năng suất cao như: dong riềng, lúa thuần, thuốc lá, mía xương gà, gừng... Từ cuối năm 2014 đến nay, nhằm mục tiêu lựa chọn được thêm những giống cây tốt, tỉnh đã tìm được giống đậu tương mới cho năng suất cao, chất lượng tốt. Vừa qua Trung tâm Khuyến nông Khuyến lâm tỉnh Bắc Kạn thực hiện Dự án “Trồng thử nghiệm một số giống đậu tương mới năng suất cao, chất lượng tốt tại Bắc Kạn”.

Với thời gian triển khai 02 năm, từ năm 2013 đến này, Trung tâm Khuyến nông Khuyến lâm tiến hành thử nghiệm 08 giống đậu tương gồm giống ĐT12, Đ8, ĐT22, ĐT26, ĐT51, Đ2101, DT2008, trong đó sử dụng giống ĐT 84 làm đối chứng trong vụ xuân và giống Vàng Cao Bằng làm đối chứng trong vụ hè thu tại các vùng sinh thái đặc trưng cho từng vùng của tỉnh Bắc Kạn như huyện Ngân Sơn, Ba Bể, Pác Nặm và huyện Chợ Mới. Kết quả thử nghiệm đã lựa chọn được hai giống đậu tương ĐT22 và ĐT51 có nhiều ưu điểm vượt trội.

Lựa chọn giống cây phù hợp với điều kiện canh tác của địa phương - Ảnh 1

Trồng thử nghiệm đậu tương DT22

 Năm 2014, Trung tâm Khuyến nông Khuyến lâm tiếp tục xây dựng mô hình trình diễn 02 giống đậu tương này tại hai huyện Ba Bể và Na Rì trên đất ruộng một vụ và đất nương rẫy. Kết quả mô hình trình diễn cho thấy hai giống đậu tương ĐT22 và ĐT51 luôn có năng suất cao hơn các giống khác từ 25 - 60%, đồng thời khẳng định được hai giống đậu tương này phù hợp với điều kiện sinh thái của tỉnh bởi cây đậu tương sinh trưởng và phát triển tốt trên cả hai loại đất. Đặc biệt hai giống đậu tương này có khả năng chống chịu khá với sâu bệnh hại và một số điều kiện bất lợi về thời tiết. Về năng suất thống kê của giống ĐT22 đạt từ 17 - 25tạ/ha, năng suất của giống ĐT51 đạt từ 21 - 28tạ/ha. Trừ chi phí giống, vật tư thu nhập từ 01ha đậu tương đạt từ 35 - 60 triệu đồng, cao gấp hơn hai lần so với trồng lúa, trồng ngô.

Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến nông Khuyến lâm đã tìm ra được liều lượng phân đạm phù hợp cho cây đậu tương là 65kg/ha cho đất nương rẫy và mức bón 45kg/ha cho đất ruộng một vụ; xây dựng được quy trình canh tác cho 2 giống đậu tương ĐT22 và ĐT51 trong điều kiện canh tác của vụ xuân và vụ hè thu tại các huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Việc lựa chọn được giống đậu tương mới năng suất cao sẽ khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng đặc biệt là trong vụ xuân trên đất ruộng một vụ, tạo việc làm, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Bên cạnh đó đậu tương là cây trồng góp phần cải tạo độ phì nhiêu của đất, khi trồng đậu tương với lượng phân đạm sử dụng để bón chỉ bằng 20 - 25% lượng bón của các cây trồng khác nên còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.