Lực lượng kiểm ngư được trang bị tàu tiêu chuẩn châu Âu

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Công ty TNHH MTV đóng tàu Hạ Long vừa bàn giao tàu kiểm ngư KN - 781 cho lực lượng Kiểm ngư Việt Nam. Tàu được đóng mới theo thiết kế và chuyển giao kỹ thuật của Damen (Hà Lan) theo tiêu chuẩn châu Âu và là con tàu kiểm ngư hiện đại nhất Việt Nam.

Tàu KN - 781. Nguồn: Internet
Tàu KN - 781. Nguồn: Internet

Tàu KN - 781 tải trọng 500 tấn; dài 90,5m;  rộng 14m; cao 7m, được trang bị 4 máy công suất lớn 12.016 mã lực, cho phép tàu chạy đạt tốc độ hơn 21 hải lý/giờ.

Con tàu có thể hoạt động liên tục trong điều kiện bình thường 5.000 hải lý cho một hành trình và chịu đựng được các cấp độ sóng lớn.

KN -781 là loại tàu hoạt động xa bờ dài ngày và được trang bị đầy đủ các phương tiện hiện đại tham gia tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ; trên tàu có sàn đỗ và khu vực chứa máy bay trực thăng và 2 vòi rồng công suất lớn với khả năng phun nước xa 150m.

Trước đó, ngày 4/6 trong chuyến công tác tại Quảng Ninh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới thăm Công ty Đóng tàu Hạ Long và đã thị sát tàu kiểm ngư KN-781 vừa được Công ty hoàn thành.

Sau khi kiểm tra tàu KN - 781, trong buổi làm việc với các Bộ, ngành Trung ương và Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định sẽ đầu tư để đóng thêm 4 chiếc tàu như tàu KN781, đưa số tàu có lượng giãn nước trên 2.000 tấn của lực lượng kiểm ngư loại này lên 6 chiếc.

Cùng với 2 tàu kiểm ngư (có cùng công suất như tàu KN-781) đã được bàn giao và đi vào hoạt động và 6 tàu loại KN 781, thì lực lượng Kiểm ngư sẽ có 8 tàu lớn được trang bị hiện đại, có lượng giãn nước trên 2.000 tấn.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đồng ý cho đóng thêm 15 tàu kiểm ngư tầm trung. Như vậy, trong tương lai gần với 30 tàu kiểm ngư đã và sắp được bàn giao, cùng với các tàu nêu trên, lực lượng kiểm ngư sẽ có hơn 50 tàu hiện đại.

Việc được trang bị các tàu tuần tra cỡ lớn, sẽ giúp lực lượng Kiểm ngư Việt Nam thực hiện được những chuyến tuần tra xa bờ, dài ngày. Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được nhiệm vụ chấp pháp trên biển, hỗ trợ và bảo vệ ngư dân và cứu hộ cứu nạn trên biển.