Mở cánh cửa xuất khẩu vaccine “made in Việt Nam”

Theo chinhphu.vn

(Taichinh) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: Với một đất nước 90 triệu dân và dân số còn tiếp tục tăng, việc Việt Nam tự đảm bảo cung cấp được vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng trong nước và tham gia cung cấp vaccine cho thế giới là hết sức có ý nghĩa.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngày 22/6, Bộ Y tế đã long trọng tổ chức Lễ công nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine của Việt Nam đạt chuẩn quốc tế theo đánh giá và công nhận của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Tham dự lễ công nhận có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ Việt Nam là 1 trong số 37 quốc gia được công nhận đạt tiêu chuẩn cơ quan quản lý quốc gia về vaccine trong tổng số 43 nước có sản xuất vaccine trên thế giới không chỉ là nỗ lực của 14 năm liên tục thực hiện chương trình này (từ năm 2001) mà còn là sự kế thừa từ công sức và tâm huyết của rất nhiều thầy thuốc, nhà khoa học.

“Chúng ta rất tự hào, nếu các bạn nhìn thấy, phần lớn những chỉ tiêu đánh giá của các tổ chức thế giới về các mặt kinh tế, xã hội của Việt Nam thường đứng từ 70-90 trong các nước thì con số 37 hết sức có ý nghĩa. Nó không chỉ thể hiện sự làm việc nghiêm túc của cả hệ thống quản lý của ngành Y tế mà còn là công sức của rất nhiều nhà khoa học, mà những kết quả đã được thể hiện, được kiểm nghiệm bằng việc chúng ta tự sản xuất được 10/12 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng”, Phó Thủ tướng nói.

Không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của vaccine trong phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Vì vậy, với một đất nước 90 triệu dân và dân số còn tiếp tục tăng, việc Việt Nam tự đảm bảo cung cấp được vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng trong nước và tham gia cung cấp vaccine cho thế giới là một việc làm hết sức có ý nghĩa, Phó Thủ tướng nhận định.

Biểu dương những nỗ lực của ngành Y tế, song Phó Thủ lưu ý còn không ít khó khăn khi tiếp tục triển khai các chương trình nghiên cứu khoa học về bảo vệ sức khỏe nói chung và về vaccine nói riêng; xây dựng cơ chế chính sách để huy động các nguồn vốn đầu tư; thực hiện công tác thị trường trong nước và xúc tiến thị trường quốc tế trên quan điểm sản xuất lớn. Ngành Y tế cần rà soát những quy định hết sức chi tiết, cẩn trọng liên quan đến việc sản xuất vaccine, tiêm vaccine, đặc biệt là những vùng còn khó khăn về điều kiện vật chất, kỹ thuật, nhân lực.

"Hy vọng vaccine của Việt Nam không chỉ có 12 loại trong chương trình tiêm chủng mở rộng, không chỉ được dùng ở Việt Nam mà dần dần sẽ tăng lên làm sao cho ở các nước có bao nhiêu loại vaccine thì chúng ta phấn đấu chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ tiệm cận con số đấy để cho tất cả nhân dân, đặc biệt trẻ em có được sức khỏe tốt và tương lai rộng mở".

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, việc đảm bảo vaccine an toàn, hiệu quả, chất lượng cho người sử dụng đòi hỏi phải có một hệ thống quản lý nhà nước về vaccine đạt chuẩn theo quy định của WHO. Vì vậy, việc xây dựng hệ thống quản lý quốc gia về vaccine đạt chuẩn quốc tế, phát triển ngành công nghiệp sản xuất vaccine thành một ngành công nghiệp mũi nhọn và hướng tới xuất khẩu vaccine ra nhiều nước trên thế giới là những mục tiêu mà Bộ Y tế luôn nỗ lực cố gắng, phấn đấu trong nhiều năm qua.

Và sau 14 năm chuẩn bị, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 37 được WHO công nhận đạt tiêu chuẩn cơ quan quản lý quốc gia về vaccine trong tổng số 43 nước có sản xuất vaccine trên thế giới.

Ông Lahouari Belgharbi, trưởng đoàn chuyên gia WHO khẳng định, đến thời điểm này, Việt Nam là 1 trong 37 quốc gia trên thế giới được công nhận “Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine (NRA)” chuẩn mực quốc tế. Đây là thành tựu đáng tự hào của Bộ Y tế Việt Nam. Theo đó, các vaccine sản xuất tại Việt Nam có đủ điều kiện để tiền thẩm định trước khi xuất khẩu.

“Với năng lực của Việt Nam về hệ thống quản lý chất lượng vaccine, đội ngũ nhà khoa học cùng với chiến lược đầu tư, phát triển phù hợp, trong 20-30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia sản xuất vaccine nhiều nhất trên thế giới”, ông Lahouari Belgharbi chia sẻ.

Với việc đạt chứng nhận NRA, các quốc gia trên thế giới cũng sẽ quan tâm hơn đến đầu tư sản xuất vaccine tại Việt Nam. Đây được coi là bước tiến quan trọng của Bộ Y tế Việt Nam, mở cánh cửa xuất khẩu vaccine “made in Việt Nam”.