Mục tiêu 100 tỷ USD kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc năm 2016

PV.

Đó là nội dung được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề cập tại Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Hongkong – Việt Nam, chiều ngày 14/9, tại Hongkong, Trung Quốc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng cho biết kết quả của các cuộc hội đàm, hội kiến giữa Thủ tướng với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc. Hai bên đã thống nhất nhiều phương hướng chiến lược để nâng tầm quan hệ hợp tác hai nước sang giai đoạn phát triển mới, với trọng tâm là đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại mạnh mẽ hơn nữa, chất lượng cao hơn, hiệu quả, bền vững hơn.

Đây chính là nền tảng quan trọng, là cơ hội thuận lợi cho sự hợp tác thành công giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Trung Quốc nói chung và Hongkong nói riêng.

Cho rằng Việt Nam sẽ là một trong những đối tác thương mại ASEAN lớn nhất của Trung Quốc, Thủ tướng thông báo năm 2016, hai bên phấn đấu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD.

Đồng thời, Thủ tướng cũng chia sẻ, liên tiếp trong nhiều năm, kim ngạch thương mại Việt Nam tăng bình quân khoảng 15%/năm, năm 2015 đạt 330 tỷ USD. Hiện có hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với hơn 21.000 dự án, tổng số vốn đăng ký gần 300 tỷ USD.

Việt Nam đã tham gia 12 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có Hiệp định TPP, Hiệp định Việt Nam – EU và đang đàm phán 4 hiệp định thương mại khác, trong đó có FTA ASEAN và Hongkong. Các FTA mở ra không gian thương mại tự do rộng lớn giữa Việt Nam với 55 quốc gia, đối tác, bao gồm tất cả các thành viên Nhóm G7 và 15 thành viên G-20, với quy mô 2/3 dân số và 3/4 GDP toàn cầu.

Thủ tướng cũng cho biết, chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới đã tăng 3 bậc và trong năm 2017, Việt Nam phấn đấu vào tốp 4 của ASEAN. Chỉ số PMI (chỉ số nhà quản trị mua hàng) của ngành sản xuất Việt Nam – một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất do Nikkei công bố đã tăng lên 52,2 điểm trong tháng 8/2016 (từ mức 51,9 điểm trong tháng 7). Sản lượng đơn hàng xuất khẩu tăng nhanh.

Đặc biệt, Việt Nam là nước có sự ổn định chính trị xã hội rất tốt và Chính phủ đang xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, cải cách hành chính quyết liệt. Xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển đã được Chính phủ Việt Nam đặt ra nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn nữa.

"Chúng tôi cam kết rằng Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hongkong đầu tư vào những lĩnh vực mà mình có thế mạnh như ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, dịch vụ vận tải biển, đầu tư cơ sở hạ tầng, linh kiện điện tử, công nghiệp phụ trợ, chế biến và tiêu thụ hàng nông sản.” - Thủ tướng khẳng định.