Mỹ tài trợ máy soi hàng hóa cho Hải quan Việt Nam hỗ trợ kiểm soát xuất nhập khẩu và an ninh biên giới

PV.

Sáng ngày 24/9, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã bàn giao một máy soi hàng hóa do Chính phủ Mỹ tài trợ cho Hải quan Sân bay quốc tế Nội Bài. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Chương trình kiểm soát xuất khẩu và an ninh biên giới nhằm hỗ trợ cơ quan Hải quan Việt Nam tăng cường kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam qua đường hàng không.

Lễ bàn giao máy soi hàng hóa có tổng trị giá gần 200.000 USD do chính phủ Mỹ tài trợ cho Hải quan Sân bay quốc tế Nội Bài.
Lễ bàn giao máy soi hàng hóa có tổng trị giá gần 200.000 USD do chính phủ Mỹ tài trợ cho Hải quan Sân bay quốc tế Nội Bài.

Ông Daniel Kritenbrink - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam đại diện Chính phủ Mỹ bàn giao thiết bị này cho cơ quan Hải quan Việt Nam tại Kho dịch vụ hàng hóa Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Được biết, máy soi có tổng trị giá gần 200.000 USD. Việc bàn giao máy soi do Chính phủ Mỹ tài trợ nằm trong Chương trình kiểm soát xuất khẩu và an ninh biên giới. Trong những năm qua, Chính phủ Mỹ đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho Hải quan Việt Nam tăng cường năng lực ngăn chặn các hoạt động buôn bán trái phép những hàng hóa sử dụng cho mục đích phổ biến vũ khí hủy diệt.

Trước đó, cũng trong khuôn khổ Chương trình hợp tác, từ 10 - 14/9, khóa đào tạo phân tích hình ảnh máy soi dành cho cán bộ, công chức của Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài được các chuyên gia đến từ Hải quan Mỹ thuyết trình. Khóa đào tạo đã trang bị những kiến thức cơ bản trong việc phân tích hình ảnh máy soi.

Đại diện Tổng cục Hải quan, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường cho biết, Tổng cục sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ Cục Hải quan TP. Hà Nội trong việc đảm bảo việc vận hành máy soi một cách hiệu quả nhất nhằm ngăn chặn từ xa khả năng vận chuyển bất hợp pháp các vật liệu nguy hiểm, thông qua đó ngăn chặn hoạt động khủng bố, buôn lậu.

Với những hệ thống máy soi hiện đại, cùng với nỗ lực tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và kinh doanh xuất nhập khẩu, công tác quản lý và kiểm soát hải quan sẽ được nâng cao, tạo thuận lợi cho công tác thông quan hàng hóa tại sân bay Nội Bài được nhanh chóng, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Daniel Kritenbrink cho biết, hoạt động này nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại với Việt Nam, đồng thời bảo đảm rằng các hoạt động thương mại được an toàn. Hệ thống máy quét tia X-quang này sẽ cho phép hệ thống hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam được đưa trực tiếp từ máy bay xuống máy soi chiếu mà không phải tháo dỡ.

Ông Daniel Kritenbrink mong muốn, việc tài trợ máy soi hàng hóa cho Hải quan Sân bay quốc tế Nội Bài sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình thông quan và giúp bảo đảm hoạt động của cơ quan hải quan cũng như những hàng hóa nhập khẩu đúng theo kê khai trong giấy tờ nhập khẩu, góp phần bảo đảm an toàn cho người dân Việt Nam.

Đại sứ Mỹ cũng khẳng định: "Mỹ coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Mỹ không chỉ trong khu vực mà trên toàn thế giới. Những mối quan tâm và lợi ích của hai nước ngày càng trùng hợp và chúng ta đều ủng hộ việc phát triển một khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương hòa bình, an ninh và tuân thủ luật lệ. Chính vì vậy, hợp tác trong lĩnh vực an ninh giữa Mỹ và Việt Nam là một trong những lĩnh vực hợp tác mạnh mẽ nhất giữa hai bên. Mỹ sẽ tiếp tục là một đối tác mạnh mẽ của Việt Nam và chúng tôi mong đợi sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác giữa Mỹ với Việt Nam."