Nâng cao chất lượng cung cấp thông tin pháp luật tài chính

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Sáng ngày 19/11/2014, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức tọa đàm về kỹ năng, nghiệp vụ cho các bộ làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và nâng cao chất lượng cung cấp thông tin pháp luật tài chính trên các báo, tạp chí ngành Tài chính gắn với yêu cầu thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

 Nâng cao chất lượng cung cấp thông tin pháp luật tài chính
Quang cảnh buổi Tọa đàm. Nguồn: mof.gov.vn
Theo báo cáo của Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính, hỗ trợ pháp lý cho DN là một trong những khâu quan trọng trong quy trình xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản QPPL. Trong những năm qua, công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được xác định là nhiệm vụ thường xuyên và quyết liệt triển khai thực hiện, qua đó giúp DN kịp thời nắm bắt những thông tin pháp luật mới cũng như được giải đáp những khó khăn , vướng mắc liên quan dến pháp luật tài chính, nâng cao nhận thức  pháp lý, ý thức pháp luật DN theo đúng mục tiêu và yêu cầu đặt ra.

Trong quá trình triển khai nhiệm vụ hỗ trợp pháp lý cho DN, Báo và Tạp chí ngành Tài chính đã đóng góp vai trò quan trọng. Với 19 cơ quan Báo, tạp chí, bản tin trong đó có 18 báo in và 01 báo điện tử, trong thời gian qua, đã tập trung tuyên truyền mạnh mẽ cho nội dung này. Cụ thể, báo và tạp chí ngành Tài chính đã mới chuyên trang, chuyên mục thông tin pháp luật tài chính, theo đó đã đẩy mạnh công tác hỗ trợ pháp lý cho DN và nâng cao hiệu quả công tác này. Thông tin pháp luật tài chính trên các chuyên trang, chuyên mục của các báo, tạp chí đã đóng góp hiệu quả trong việc phổ biến, tuyên truyền pháp luật tài chính, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của DN, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức pháp lý, ý thức và thói quen tuân thủ pháp luật của DN, tạo lập các điều kiện cần thiết phục vụ hoạt động thực thi pháp luật để giúp DN kinh doanh có hiệu quả.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cũng được nghe một số tham luận như “Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền về pháp luật tài chính trên TBTCVN” của TBTCVN, “Nâng cao chất lượng cung cấp thông tin pháp luật tài chính trên Báo Hải quan, địa chỉ tin cậy hỗ trợ pháp lý cho DN trong hội nhập” của Báo Hải quan; “Công tác thông tin hỗ trợ pháp lý cho DN trên Tạp chí Tài chính” của Tạp chí Tài chính. “Tạp chí Thuế Nhà nước với vai trò gián tiếp trợ giúp pháp lý doanh nghiệp”; “Một số ý kiến bình luận và đề xuất” do ông Nguyễn Trọng Nghĩa, chuyên gia của Bộ Tài chính, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế trình bày.

Việc cung cấp thông tin pháp luật tài chính là nhiệm vụ của các cơ quan báo, tạp chí trong ngành đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo thực hiện tại Chỉ thị Số 02/CT-BTC ngày 12/4/2010 về công tác pháp chế tài chính trong tình hình mới “Thời báo Tài chính, các báo, tạp chí thuộc ngành Tài chính có trách nhiệm thông tin kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật nói chung và văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính mà Việt Nam là thành viên)”. Mở chuyên mục về chính sách, pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho DN phù hợp với đối tượng phục vụ của mình, thực sự là cầu nối giữa ngành Tài chính với bạn đọc, với doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật.”