Nâng cao hợp tác Việt Nam - Cộng hoà Liên bang Nga trong lĩnh vực năng lượng và dầu khí

PV.

(Tài chính) Ngày 10/6/2014, đoàn công tác của Bộ Năng lượng Cộng hoà Liên bang (CHLB) Nga do thứ trưởng Yury P. Sentyurin dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Kinh tế Trung ương. Cùng đi với đoàn có Chủ tịch Tập đoàn dầu khí GazProm Ayukov và nhiều quan chức cao cấp của một số công ty dầu khí lớn của Nga. Tham gia buổi làm việc còn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHLB Nga tại Việt Nam Andrey G.Kovtun.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng CHLB Nga tặng quà lưu niệm cho ông Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương
Thứ trưởng Bộ Năng lượng CHLB Nga tặng quà lưu niệm cho ông Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương

Phát biểu chào mừng đoàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương, GS.TS Vương Đình Huệ đã đánh giá cao chương trình thăm và làm việc của Đoàn công tác Bộ Năng lượng CHLB Nga. Đồng chí Trưởng Ban nêu rõ: sự có mặt của Đoàn công tác Bộ Năng lượng Nga vào thời điểm này là rất có ý nghĩa, nằm trong chương trình triển khai Hiệp định hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – CHLB Nga, đưa hợp tác kinh tế nói chung và về năng lượng và dầu khí giữa Việt Nam và CHLB Nga lên một tầm cao mới, điều này đúng với tinh thần mà Tổng thống Nga V.Putin phát biểu trong chuyến thăm Việt Nam là: “hợp tác về năng lượng và dầu khí là then chốt, đây cũng chính là thế mạnh của hai nước chúng ta”.

Đề cập đến khả năng hợp tác năng lượng giữa Nga và Việt Nam, đồng chí Trưởng Ban cho biết thêm: Việt Nam đang xây dựng chiến lược phát triển năng lượng nói chung và dầu khí nói riêng với mục tiêu không chỉ phục vụ cho ngành năng lượng trong nước mà với thềm lục điạ giàu tiềm năng và lợi thế nhiều cảng nước sâu, Việt Nam phấn đấu trở thành một trung tâm lọc hoá dầu trong khu vực. Bên cạnh việc triển khai các nhà máy cở sở lọc hoá dầu Long Sơn, Nghi Sơn, Việt Nam đang xem xét phát triển các dự án khác và gần nhất là tiến hành nâng cấp dự án nhà máy lọc hoá dầu Dung Quất với công suất 8-9 triệu tấn/năm, gấp 2 lần so với hiện nay. Do đó Việt Nam rất hoan nghênh GazProm và các công ty dầu khí lớn của CHLB Nga tiếp tục quan tâm đầu tư vào Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, ngài Thứ trưởng Bộ Năng lượng CHLB Nga Sentyurin đã bày tỏ lời cảm ơn đối với đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương về sự đón tiếp thân tình và nồng hậu đối với đoàn. Ông cũng đỉểm lại những thành tựu hợp tác trong lĩnh vực dầu khí của hai quốc gia mà điển hình là Xí nghiệp liên danh dầu khí Vietso Petro, một mẫu hình trong hợp tác dầu khí của Nga ở châu Á. Ông cho biết: Đoàn công tác của Bộ Năng lượng dầu khí Liên bang Nga sang Việt Nam lần này với số lượng thành viên đông đảo và có chương trình làm việc sâu rộng với Bộ Công thương Việt Nam và Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam xung quanh dự án nâng cấp Nhà máy lọc hoá dầu Dung Quất và xem xét một số dự án năng lượng quan trọng khác.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga cũng dành thời gian giới thiệu về thế mạnh của ngành năng lượng và dầu khí của Liên bang Nga, cụ thể như Tập đoàn Dầu khí GazProm. Không chỉ là một tập đoàn lớn trên thế giới có kinh nghiệm phong phú, có tiềm lực tài chính lớn, có mạng lưới ở châu Âu, Trung đông và nhiều nước trên thế giới, không chỉ khai thác mà bao bồm cả các ngành lọc hoá dầu (nhựa đường, phân bón, khí hoá lỏng, hoá chất…) và các mạng lưới phân phối xăng dầu ở châu Âu và thế giới. Với thế mạnh đó, Liên bang Nga sẵn sang chia sẻ để phát triển ngành dầu khí của Việt Nam.