Nâng cao quan hệ hợp tác tài chính Việt Nam và Nhật Bản

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

Ngày 18/9 tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) do ông Kotegawa Daisuke, Cố vấn đặc biệt của JICA và ông Wada Yoshio, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chấu Á-Thái Bình Dương-JICA dẫn đầu trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện một số cơ quan chức năng của Bộ Tài chính như Vụ Hợp tác quốc tế, Viện Chiến lược và chính sách Tài chính, Học viện Tài chính.

Nâng cao quan hệ hợp tác tài chính Việt Nam và Nhật Bản
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam và đánh giá cao sự hợp tác giữa JICA với các cơ quan chức năng của Việt Nam nói chung cũng như với Bộ Tài chính nói riêng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội ở Việt Nam. Bộ trưởng cho biết, Việt Nam đang trong quá trình tái cơ cấu lại nền kinh tế, trong đó có việc tái cấu trúc hệ thống DNNN nên mong muốn JICA với những kinh nghiệm của mình, hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Tài chính thực hiện Đề án tái cấu trúc DNNN và xây dựng mô hình xử lý nợ xấu của DNNN trong quá trình tái cấu trúc.

Thay mặt đoàn công tác, ông Wada Yoshio gửi lời chào trân trọng và cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn. Ông cũng đã thông tin lại cho Bộ trưởng một số kết quả đã đạt được tại “Hội thảo Quản lý nợ xấu DNNN trong quá trình tái cấu trúc” vừa được JICA phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức ngày hôm qua, đặc biệt là những kinh nghiệm xử lý nợ xấu của Nhật Bản tại cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính xảy ra tại Nhật Bản giai đoạn 2007-2009. Chính trong quá trình hơn 10 năm xử lý hậu quả của cuộc khủng hoảng, trong đó có vấn đề nợ xấu đã giúp Nhật Bản có kinh nghiệm thực tiễn cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao xử lý vấn đề này. Ông bày tỏ mong muốn những kinh nghiệm đó sẽ được Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ Tài chính tham khảo để góp phần vào xử lý nợ xấu và tái thiết doanh nghiệp ở Việt Nam. Với vai trò của mình, JICA sẵn sàng đưa ra những kinh nghiệm cũng như chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực này để hỗ trợ Việt Nam, ông Wada Yoshio cho biết.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ cảm ơn những tình cảm và hỗ trợ mà Chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành cho Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, đồng thời ghi nhận thiện chí mà JICA dành cho Việt Nam trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế. Bộ trưởng cho biết sẽ sớm chỉ đạo với các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính để có những chương trình làm việc cụ thể với JICA về vấn đề này.