Nâng tầm quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ

PV.

Chuyến thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp với nhiều thông điệp hợp tác toàn diện, cam kết duy trì và phát triển đà quan hệ; mở ra nhiều cơ hội về thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư toàn diện giữa hai quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross chứng kiến doanh nghiệp 2 nước trao các thỏa thuận hợp tác. Nguồn: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross chứng kiến doanh nghiệp 2 nước trao các thỏa thuận hợp tác. Nguồn: VGP

Quan hệ đối tác toàn diện ngày càng sâu rộng

Trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump, hai nhà lãnh đạo khẳng định, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ thời gian qua đã phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, trên cả bình diện song phương và đa phương.

Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump nhất trí nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ mang tính bổ sung cho nhau hơn là cạnh tranh và cho rằng quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang có rất nhiều cơ hội và động lực phát triển mạnh mẽ trên tất cả lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế thương mại, khoa học công nghệ…

Hai nhà Lãnh đạo thống nhất triển khai có hiệu quả cơ chế Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) để xử lý các vấn đề kinh tế trên tinh thần hợp tác, xây dựng, công bằng, đáp ứng lợi ích chính đáng của mỗi bên.

Để tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư cùng có lợi, Thủ tướng cũng đề nghị hai bên nghiên cứu khuyến khích các doanh nghiệp thiết lập chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, kết nối thị trường hai nước.

Khuyến khích các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam

Trong thời gian thăm Hoa Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành nhiều thời gian gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hoa Kỳ. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp với Hoa Kỳ và khẳng định việc hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước sẽ phát triển theo hướng tự do, công bằng, cùng có lợi.

Thời gian qua, Việt Nam đã nỗ lực đổi mới, mở cửa cùng với quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh vì sự thành công của các nhà đầu tư. Việt Nam đã và sẽ tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ.

Theo đó, Việt Nam luôn chào đón và khuyến khích các nhà đầu tư Hoa Kỳ vào đầu tư các lĩnh vực có tiềm năng của Việt Nam. “Thành công của các nhà đầu tư Hoa Kỳ cũng chính là thành công của chúng tôi” là thông điệp mà Thủ tướng đã gửi đến các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hoa Kỳ.

Trước thông điệp của Thủ tướng, các doanh nghiệp Hoa Kỳ khẳng định ủng hộ thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và đánh giá cao các chính sách của Chính phủ Việt Nam đã tạo sân chơi công bằng, lành mạnh cho các doanh nghiệp. Đồng thời, ủng hộ mạnh mẽ và tích cực hỗ trợ cho thành công của Năm APEC 2017 tại Việt Nam.

Ông Trần Việt Thái, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Ngoại giao) cho biết, nhân chuyến thăm của Thủ tướng tới Hoa Kỳ, hai bên đã ký được nhiều dự án hợp tác trị giá hàng tỷ USD. Quan trọng hơn, ông Thái cho rằng, Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt được nhận thức chung nhằm hướng tới một khuôn khổ mới cho hợp tác toàn diện trong lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư trên nguyên tắc công bằng, đôi bên cùng có lợi.