Ngành Hải quan: Tăng cường phòng, chống buôn lậu dịp cuối năm

PV.

​Đó là khẳng định và là hành động vừa được Tổng cục Hải quan đặt ra thực hiện trong giai đoạn cuối năm, nhất là dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Từ đầu năm 2016 đến nay, trước diễn biến phức tạp của tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại và hàng giả, Tổng cục Hải quan đã quyết liệt chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp, từ tham mưu chỉ đạo đến đấu tranh bắt giữ. 

Đến nay, công tác phòng, chống buôn lậu toàn ngành Hải quan đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần bình ổn giá cả hàng hóa, bảo vệ nền sản xuất trong nước, bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân, chống thất thu ngân sách nhà nước.  

Nắm bắt rõ được quy luật càng về cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán, tình hình buôn lậu luôn có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, do vậy Tổng cục Hải quan đã chủ động lên kế hoạch hành động.

Theo đó, ngày 07/11/2016 Tổng cục Hải quan đã ban hành Công văn số 10524/TCHQ-ĐTCBL gửi Cục Điều tra chống buôn lậu và Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Định Dậu năm 2017.

Với tinh thần quyết liệt với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị, cán bộ, công chức cần nêu cao tinh thần cảnh giác. 

Đặc biệt, các đơn vị, cán bộ công chức cần vận dụng kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. 

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu, các đơn vị phải xây dựng kế hoạch, tuần tra kiểm soát. Đồng thời, mỗi Cục Hải quan địa phương cần phối hợp tích cực với lực lượng Công an, Biên phòng, Quản lý thị trường, Cảnh sát biển… nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Cục Điều tra chống buôn lậu tiếp tục phát huy vai trò chủ công của mình trong thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. 

Cùng với đó, Cục Điều tra chống buôn lậu phải tích cực phối hợp với lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển tổ chức tuần tra, kiểm soát hai khu vực trọng điểm là vùng biển Đông Bắc và Tây Nam, kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng trọng điểm mà các đối tượng thường vận chuyển trên biển trong dịp Tết là các mặt hàng tiêu dùng đưa vào trong nước tiêu thụ...

Với những kế hoạch và hành đồng cụ thể đã được thiết lập để phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong dịp Tết của Tổn cục Hải quan chắc chắn sẽ nhận được sự đánh giá tích cực của dư luận.

Động thái này kịp thời, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Ban chỉ đạo 138/CP và chỉ đạo của Bộ Tài chính để người dân yên tâm vui xuân, đón Tết.