Những điểm nhấn thành công của IPU-132

Huyền Anh

(Tài chính) Với vai trò là nước chủ nhà tổ chức thành công Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới IPU-132 vừa qua, Việt Nam đã khẳng định được vị thế, vai trò của mình trong việc tổ chức Hội nghị quốc tế đa phương có quy mô và sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Đây là thành công của Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng đối với IPU và được IPU đánh giá cao.

Quang cảnh IPU -132.
Quang cảnh IPU -132.
Nhìn lại IPU-132 diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 28/4-1/5/2015) tại Hà Nội có thể thấy những điểm nhấn thành công của Đại hội đồng IPU mà ta đăng cai tổ chức đã đạt được.

Một là, với sự tham gia của gần 2.000 khách quốc tế, trong đó khoảng 100 vị lãnh đạo nghị viện các nước trên thế giới. Việt Nam đã vận động mời được 3 nghị viện Brunei, Fiji và Nauru (không phải thành viên IPU) tham dự ĐHĐ IPU-132, trong đó có một số nghị viện thể hiện mong muốn trở thành thành viên chính thức của IPU. Đây là thành công của nước chủ nhà IPU-132, có ý nghĩa quan trọng đối với IPU và được IPU đánh giá cao.  

Hai là, chủ đề tại phiên thảo luận chung của Đại hội đồng do Việt Nam đề xuất đã thu hút sự quan tâm, thảo luận rất sôi nổi của các đoàn tham dự, thể hiện sự đồng tình và đánh giá cao việc lựa chọn chủ đề này. Đoàn Việt Nam đã tham gia tích cực và chủ động tại các Diễn đàn và Hội nghị; đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào các dự thảo nghị quyết và văn bản của các phiên họp. 

Ba là, Đại hội đồng IPU-132 đã thông qua các văn kiện chính, gồm: (i) “Tuyên bố Hà Nội”; (ii) Nghị quyết về “Chiến tranh Mạng: Mối đe dọa nguy hiểm đối với hòa bình và an ninh toàn cầu”; (iii) Nghị quyết về  “Định hình cơ chế mới về quản trị nguồn nước: Thúc đẩy hành động của Nghị viện về vấn đề nước”; (iv) Nghị quyết“Luật pháp quốc tế trong vấn đề chủ quyền quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và quyền con người”; (v) Nghị quyết về chủ đề khẩn cấp “Vai trò của Nghị viện chống lại các hành động khủng bố do các tổ chức như Daesh, Boko Haram đối với thường dân vô tội, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em”.

Bốn là, Chủ tịch IPU và Tổng Thư ký IPU cho rằng, đây là một trong những kỳ Đại hội đồng được tổ chức tốt nhất trong hơn 30 năm qua, nước chủ nhà đã nâng tầm tiêu chuẩn tổ chức của một kỳ Đại hội Đồng IPU; đánh giá cao nước chủ nhà đã không chỉ đóng góp tích cực cho công tác tổ chức mà còn tham gia vào đề xuất chủ đề của Phiên thảo luận toàn thể “Các Mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động” được nhiều đoàn đánh giá cao; chủ đề ở Ủy ban Thường trực 2 về Phát triển bền vững, Tài chính và Thương mại; các cuộc thảo luận tại các cuộc họp, và đề xuất “Tuyên bố Hà Nội” là văn kiện cuối cùng được Đại hội đồng ủng hộ.

Năm là, trong tiếp xúc chính thức cũng như bên lề Đại hội đồng, các đoàn tham dự đều đánh giá cao công tác tổ chức, lòng mến khách và sự đón tiếp nhiệt tình của nước chủ nhà Việt Nam. Công tác lễ tân, an ninh, y tế được đảm bảo; không để xảy ra sai sót hoặc sự cố lớn. Công tác hậu cần được triển khai cụ thể, đảm bảo đầy đủ điều kiện vật chất cho các hoạt động của IPU-132. Qua IPU-132, các đại biểu quốc tế từ khắp nơi đến Hà Nội đều khẳng định sự thành công của Việt Nam trong việc đăng cai tổ chức hội nghị, khẳng định hình ảnh của Việt Nam là một đất nước yêu chuộng hòa bình, hiếu khách, một thành viên chủ động, tích cực của IPU.

Có thể nói, để tổ chức thành công tốt đẹp IPU-132 vừa qua, công tác chuẩn bị trước đó đã được Việt Nam đặc biệt coi trọng và lên các “kịch bản” kỹ lưỡng, cẩn thận từ những việc nhỏ nhất… Nhờ đó, sau khi kết thúc IPU-132 đã nhận được những đánh giá cao của quốc tế về công tác tổ chức của Việt Nam./.