Phải tìm lời giải để Nghệ An thoát nghèo

Theo báo Nghệ An

(Tài chính) Những lần về thăm quê hương Bác Hồ Kính yêu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đều thể hiện sự băn khoăn, trăn trở của một vị lãnh đạo cao nhất Chính phủ: Phải tìm lời giải để Nghệ An thoát nghèo. Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An, rất nhiều lần Thủ tướng đặt vấn đề nguồn lực đất đai của Nghệ An rộng lớn, có nhiều tiềm năng, lợi thế nguồn lực về con người dồi dào, vậy tại sao Nghệ An vẫn nghèo. Phải có định hướng khai thác có hiệu quả các nguồn lực này.

Phải tìm lời giải để Nghệ An thoát nghèo
Là người con xứ Nghệ, Bộ trưởng Vương Đình Huệ rất hiểu tăng trưởng của kinh tế tỉnh nhà chưa vững chắc bởi chưa có những dự án lớn mang tính chất đột phá

Thủ tướng cho rằng, năm 2012, với những khó khăn, mặc dù bức tranh kinh tế - xã hội Nghệ An vẫn giữ được ổn định và có bước phát triển, song kinh tế tăng trưởng đạt thấp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm; chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh yếu, chưa tương xứng với tiềm năng, cơ hội và yêu cầu phát triển của tỉnh. Những điều kiện về đất đai, lao động, con người như vậy nhưng đang ở dạng tiềm năng. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành hiến kế tháo gỡ khó khăn để những tiềm năng của Nghệ An được khai thác.

Là người con xứ Nghệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ rất hiểu điều kiện kinh tế của tỉnh nhà, mức tăng trưởng chưa vững chắc bởi chưa có những dự án lớn mang tính chất đột phá. Từ mức tăng trưởng 2 con số trong các năm 2010-2011, thì năm nay chỉ đạt 6,63%/9,5-10,5% KH. Chia sẻ với Nghệ An trong thời gian qua đã thu hút được những dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI lớn như như Dự án thép Kobelco, với giá trị đầu tư trên 1 tỷ USD với hy vọng sẽ tạo bước đột phá chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhất là kinh tế công nghiệp song do khó khăn chưa có định hướng cụ thể về nguồn nguyên liệu nên nhà đầu tư vẫn chưa xây dựng nhà máy sau khi khởi công. Dự án Thuỷ lợi thuỷ điện Bản Mồng đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ với ý nghĩa xã hội to lớn đối với sự phát triển kinh tế- xã hội miền Tây Nghệ An nhưng do nguồn vốn trái phiếu thiếu hụt nên triển khai không đúng tiến độ.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh nhà bên cạnh tiếp tục thực hiện định hướng đầu tư đối với những dự án lớn, tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư, thì phải lưu ý cân đối thu- chi, kiên quyết không để do thiếu hụt nguồn thu ảnh hưởng đến chi tiền lương, ảnh hưởng tới yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, chi cho các đối tượng chính sách xã hội.

Thông cảm với điều kiện của tỉnh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Cao Viết Sinh lưu ý, Nghệ An trong điều hành kinh tế- xã hội tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về vốn, đầu ra thị trường. Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng chia sẻ khó khăn của tỉnh trong phát triển kinh tế chưa có sự đột phá mạnh vì chưa có dự án lớn, song đối với vấn đề phát triển kinh tế- xã hội miền Tây Nghệ An trên cơ sở Quyết định 147/ QĐ-TTg, tỉnh cần rà soát lại các danh mục để có cơ chế hỗ trợ phù hợp. Đối với các dự án lớn liên quan đến nhiều nhà đầu tư như Dự án thép Kobelco, Văn phòng Chính phủ cùng với các Bộ sẽ tổ chức gặp gỡ các bên để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Băn khoăn với những khó khăn của tỉnh, song Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đánh giá cao Đảng bộ, nhân dân toàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả trong năm 2012, trong bối cảnh khó khăn. Hộ nghèo giảm mạnh thể hiện rất rõ sự quan tâm của Đảng bộ đối với nhân dân nghèo trong khó khăn, càng khó khăn càng chăm lo hơn cho đồng bào nghèo, đồng bào ở vùng nông thôn, miền núi. Nhờ sự quan tâm có hiệu quả này mà đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, chính trị, xã hội ổn định. Đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất tốt, có hiệu quả, tạo được nhiều việc làm, tăng thu nhập và đặc biệt tăng giá trị sử dụng tài nguyên đất. Thủ tướng gợi mở: Không có tiềm năng lợi thế nào khác ngoài nguồn lực đất đai và con người. Nghệ An có đất đai rộng lớn, con người thông minh, cần cù, chịu khó thì vấn đề cần phải xây dựng và nhân rộng mô hình kinh tế có hiệu quả, gắn với thực hiện những cơ chế chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển. Xây dựng nông thôn mới phải gắn với phát triển sản xuất, bởi phát triển sản xuất là tiền đề, điều kiện để thực hiện CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn. Để khai thác tiềm năng, thế mạnh kinh tế miền Tây, Thủ tướng yêu cầu phải lưu ý tập trung đầu tư giao thông và thuỷ lợi. Phát huy lợi thế miền Tây đó là phát triển kinh tế lâm nghiệp nhưng phải gắn với công nghiệp chế biến, đầu tư mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao hiệu quả kinh tế sử dụng đất.

Thủ tướng lưu ý Nghệ An trong thu hút đầu tư cần tập trung những dự án quy mô lớn, có sức cạnh tranh, có giá trị công nghệ cao, giải quyết được nhiều lao động. Nghệ An có sân bay, có cảng biển, hệ thống giao thông tương đối tốt… đây là điều kiện hết sức căn bản trong công tác thu hút đầu tư, nhưng hiện nay một trong những “rào cản” gây khó khăn trong thu hút đầu tư của tỉnh nên hiệu quả đầu tư chưa cao, đó là năng lực cạnh tranh còn thấp. Do vậy, tỉnh cần tạo môi trường thuận lợi, cởi mở trong thu hút đầu tư bằng các giải pháp, tìm ra nguyên nhân năng lực cạnh tranh thấp như thế do vướng mắc ở khâu nào? Chỉ rõ địa chỉ nào? Từ đó để tập trung giải quyết. Thủ tướng hoàn toàn đồng tình, ủng hộ với những dự án quy mô lớn tỉnh đang thu hút triển khai đầu tư như Dự án sản xuất thép Kobelco, Dự án chăn nuôi bò sữa TH và nông nghiệp công nghệ cao Nghĩa Đàn, Dự án Thuỷ lợi thuỷ điện Bản Mồng… Về văn hoá xã hội tỉnh cần tiếp tục quan tâm tới vấn đề giảm tỷ lệ hộ nghèo với nhiều giải pháp như đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng cường xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Có thể nói, cuộc làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác Chính phủ với lãnh đạo Nghệ An, đã gợi mở ra nhiều giải pháp, cách làm mới để bứt phá đi lên. Đây là cơ sở quan trọng, là niềm tin, là tiền đề để Nghệ An đề ra kế hoạch năm 2013 và những năm tiếp theo sát đúng với những giải pháp cụ thể, triển khai thực hiện có hiệu quả.