Phiên chất vấn và trả lời chất vấn: "Cuộc sơ kết giữa nhiệm kỳ"

Theo Lê Sơn/baochinhphu.vn

Phát biểu kết thúc 3 ngày chất vấn tại Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhìn nhận phiên chất vấn và trả lời chất vấn có thể coi là cuộc sơ kết giữa nhiệm kỳ, thể hiện thái độ, trách nhiệm của Quốc hội, Chính phủ đối với những vấn đề hệ trọng của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chât vấn. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chât vấn. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Chủ tịch Quốc hội, phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, tranh luận sôi nổi, không chỉ giữa đại biểu với các Trưởng ngành mà còn giữa đại biểu với đại biểu. Các nội dung trả lời đã chỉ ra phương án giải quyết vấn đề rõ ràng, tuy vẫn còn những câu trả lời chưa hài lòng nên tiếp tục có tranh luận.

Qua phần chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đánh giá các thành viên Chính phủ, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao đã thực hiện nghiêm các nghị quyết chất vấn kỳ họp trước, các nghị quyết giám sát chuyên đề của Quốc hội.

Quang cảnh phiên họp Kỳ họp thứ 6 Quốc hội Khóa XIV.
Quang cảnh phiên họp Kỳ họp thứ 6 Quốc hội Khóa XIV.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn có thể coi như sơ kết giữa nhiệm kỳ đối với việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn, thể hiện thái độ, trách nhiệm của Quốc hội trong việc giám sát đến cùng đối với những quyết định của Quốc hội về những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Các đại biểu Quốc hội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề.

Các thành viên Chính phủ cơ bản đã trả lời rõ, thẳng thắn về kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm và có giải pháp cụ thể để khắc phục.

Quốc hội ghi nhận sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trong việc trả lời chất và tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội.

“Qua phiên chất vấn cho thấy, việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội đã được Chính phủ, TAND Tối cao, VKSND Tối cao nghiêm túc, chủ động triển khai thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thực hiện có hiệu quả các yêu cầu của Quốc hội, tạo sự chuyển biến góp phần vào phát triển KTXH, bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Theo đó, nhiều chỉ tiêu mà Quốc hội giao được Chính phủ, TAND Tối cao, VKSND Tối cao thực hiện đạt hoặc vượt yêu cầu. Kết quả đó được cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Quốc hội đề nghị Chính phủ, TAND Tối cao, VKSND Tối cao, các bộ ngành liên quan tiếp tục thực hiện có hiệu quả những nội dung, yêu cầu tại các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn tại Quốc hội.