Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri huyện Kỳ Anh và thị xã Hồng Lĩnh

PV.

Ngày 8/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV tại huyện Kỳ Anh và thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh).

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trò chuyện với cử tri huyện Kỳ Anh. Nguồn: Báo Hà Tĩnh
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trò chuyện với cử tri huyện Kỳ Anh. Nguồn: Báo Hà Tĩnh

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã đặt câu hỏi về hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Giải đáp nội dung này Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Trung ương sẽ xem xét hỗ trợ nguồn lực đầu tư hạ tầng tại các địa phương, nhưng địa phương phải phát huy nội lực và huy động nguồn xã hội hóa. Đồng thời, tỉnh Hà Tĩnh cần tạo cho huyện cơ chế, chính sách, nhất là trong quy hoạch, sử dụng đất để địa phương có điều kiện về nguồn lực, rút ngắn thời gian xây dựng đô thị Kỳ Đồng. Phó Thủ tướng khẳng định mục tiêu tới năm 2025 đưa Kỳ Đồng trở thành thị trấn, đô thị loại 5.

Phó Thủ tướng cho biết, hiện Chính phủ, Quốc hội rất quan tâm tới xây dựng, phát triển cơ sở vật chất cho giáo dục và sử dụng hài hòa biên chế cho giáo viên. Để khắc phục tình trạng nơi thiếu, nơi thừa giáo viên, ngành Giáo dục và các địa phương phải cơ cấu lại tổng thể đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, nhưng cần bổ sung kịp thời giáo viên cho những khu vực có mức tăng dân số cơ học cao.

Phó Thủ tướng biểu dương: "Tỉnh Hà Tĩnh đã có cách làm sáng tạo khi điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, sắp xếp lại các điểm trường và đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu...".

Có mặt tại buổi tiếp xúc, cử tri của huyện Kỳ Anh và thị xã Hồng Lĩnh bày tỏ tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng... Tuy nhiên, một số cử tri thị xã Hồng Lĩnh cũng nêu những trăn trở về sự bền vững của ngân sách nhà nước khi chi thường xuyên vẫn còn lớn, ảnh hưởng tới chi đầu tư, góp phần bảo đảm sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước. Đời sống của cán bộ công chức còn gặp nhiều khó khăn.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh Phó thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận các kiến nghị của cử tri. Chia sẻ với cử tri, Phó Thủ tướng cho biết, về các biện pháp giảm chi thường xuyên, Chính phủ đang thực hiện triệt để cơ cấu lại thu chi ngân sách gắn với bảo đảm an toàn nợ công. Trong những năm qua, chi thường xuyên giảm từ tỷ lệ chiếm 70% chi ngân sách nhà nước xuống còn khoảng 63% và còn tiếp tục giảm trong những năm tới.

Chính phủ cũng quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW năm 2017 về tinh gọn bộ máy và Nghị quyết 19-NQ/TW năm 2017 về đổi mới hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập. Trong 2 năm qua, cả nước đã giảm được 150.000 biên chế. Mục tiêu tới năm 2021, biên chế nhà nước sẽ giảm 10%, tương ứng con số 250.000. Phó Thủ tướng dẫn chứng cụ thể tại một số địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mới chỉ sắp xếp lại các đầu mối đơn vị sự nghiệp mà chi thường xuyên đã giảm 4-4,5% chi ngân sách của địa phương.

Từ nay tới năm 2020, Chính phủ bảo đảm mỗi năm mức lương cơ bản sẽ tăng 7%. Tới năm 2021, mức lương của công chức thấp nhất hệ thống (hệ số 1,8) sẽ ngang bằng tiền lương của khu vực doanh nghiệp.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, sâu rộng các giải pháp an sinh xã hội, theo cơ chế thị trường, trong đó có việc nghiên cứu cách thức hỗ trợ tiền điện cho người nghèo trước bối cảnh giá điện tăng cao, phương thức thanh toán hỗ trợ tiền điện còn nhiều bất cập...