Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chia sẻ khó khăn với bà con vùng lũ Bình Định

Theo chinhphu.vn

Ngày 14/2, trong chuyến công tác tại tỉnh Bình Định, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới thăm, động viên bà con vùng lũ ở huyện An Nhơn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tặng quà cho gia đình anh Đào Anh Phước và một số hộ dân khác bị sập nhà do vỡ đê sông Kôn. Ảnh: VGP/Thành Chung.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tặng quà cho gia đình anh Đào Anh Phước và một số hộ dân khác bị sập nhà do vỡ đê sông Kôn. Ảnh: VGP/Thành Chung.

Từ cuối năm 2016 và cho tới những tháng đầu năm 2017, hiện tượng thời tiết mưa lớn, dài ngày trước đây chưa bao giờ xảy ra đã làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân, gây khó khăn cho công tác điều hành của chính quyền.

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, cứ sau ngày 23/10 âm lịch cho tới tháng 6 năm sau thì sẽ không có mưa xuống. Tuy nhiên, sau thời điểm trên, mưa lớn vẫn kéo dài nhiều ngày khiến toàn tỉnh Bình Định bị ngập trong lũ vào hồi giữa tháng 12/2016 vừa qua, lần đầu tiên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn bị chia cắt.

Không dừng lại, từ đầu năm 2017 đến nay, mưa lớn tiếp tục xảy ra trên diện rộng kết hợp triều cường dâng cao khiến 1.841 ha lúa vừa gieo sạ bị ngập úng, trong đó hơn 986 ha có khả năng phải sạ lại.

Chị Lữ Thị Hồng Hạnh (ở thôn Tân Công, xã Nhơn Phúc, huyện An Nhơn) nói: “Mưa kéo dài hàng tháng trời, từ đầu tháng 11/2016 tới sát Tết. Vùng này cũng đã có vài người thiệt mạng do lũ lụt về. Chúng tôi may mắn khi mấy ngày Tết tới thời điểm này trời còn nắng lên, đỡ cảnh vừa đón Tết vừa phải lo lụt lội”.

Tại thôn Tân Công của xã Nhơn Phúc, huyện An Nhơn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trực tiếp thị sát tuyến đê sông Kôn đã bị vỡ hồi tháng 11/2016 do nước sông dâng cao, làm sạt lở nhà cửa của anh Đào Anh Phước và các hộ dân xung quanh.

Chia sẻ với những khó khăn mà người dân vùng lũ Bình Định phải gánh chịu, Phó Thủ tướng mong muốn bà con khắc phục khó khăn, cùng với chính quyền xây dựng lại cơ sở hạ tầng công cộng và nhà cửa, nhanh chóng khôi phục lại các hoạt động sản xuất nông nghiệp, thương mại và dịch vụ trên địa bàn.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu chính quyền địa phương các cấp luôn sẵn sàng chuẩn bị các phương án ứng phó với mưa lũ bất thường, kéo dài, hạn chế thiệt hại về của cải vật chất, nhất là không để xảy ra thiệt hại về người. Về lâu dài, địa phương cần tính toán các phương án, chủ động thực hiện hoặc đề xuất với Trung ương các biện pháp củng cố hạ tầng cơ sở, không để xảy ra tình trạng lụt lội vào mùa mưa hay khan, thiếu nước vào mùa khô, bảo đảm tình hình ổn định cho sản xuất nông nghiệp.

Cũng trong sáng nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới dâng hương, tưởng niệm Hoàng đế Quang Trung tại Đền thờ ngài.

Trong chiều 14/2 và sáng 15/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự và chỉ đạo cuộc họp kiểm điểm, phê bình và tự phê bình trong năm 2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định theo sự phân công của Bộ Chính trị.