Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự Hội nghị thường niên lần thứ 48 WEF tại Thụy Sỹ

PV. (Tổng hợp)

Từ ngày 22-25/1/2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 48 Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sỹ theo lời mời của Chủ tịch điều hành WEF Borge Brende.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự phiên khai mạc toàn thể WEF Davos 2018. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự phiên khai mạc toàn thể WEF Davos 2018. Ảnh: VGP/Thành Chung

Với chủ đề “Tạo dựng tương lai chung trong một thế giới bị chia rẽ”, WEF Davos năm nay thu hút hơn 3.000 đại biểu tham dự, gồm người đứng đầu nhà nước, chính phủ của nhiều nước (như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Italy, Canada, Ấn Độ…), người đứng đầu các tổ chức quốc tế lớn (Liên Hợp Quốc, WB, IMF, WTO, ADB, AIIB…) và đông đảo lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới, các tổ chức phi chính phủ, học giả và truyền thông quốc tế có uy tín.

Sau khi dự phiên khai mạc toàn thể Hội nghị WEF Davos sáng ngày 23/1, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã phát biểu tại phiên họp Nhóm Chiến lược khu vực ASEAN. Với chủ đề “Chèo lái sự thịnh vượng của ASEAN trong thời kỳ nhiều thách thức và biến chuyển”, Phó Thủ tướng cho rằng, sự phát triển và hội nhập của ASEAN đang có nhiều cơ hội, nhưng cũng gặp nhiều thách thức trước sự phát triển của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, hợp tác và cạnh tranh giữa các nền kinh tế lớn, chủ nghĩa bảo hộ, trào lưu dân túy, biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp… Phó Thủ tướng đề nghị Nhóm Chiến lược khu vực ASEAN cần hợp tác với Chính phủ các nước ASEAN đưa ra các giải pháp thúc đẩy sự thịnh vượng của ASEAN trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều thách thức và biến chuyển.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Ủy viên Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Ủy viên Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann. Ảnh: VGP/Thành Chung

“Việt Nam luôn sẵn sàng đối thoại và hợp tác chặt chẽ với các nước ASEAN, các đối tác và cộng đồng doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng khẳng định. Đặc biệt, Phó Thủ tướng cho biết thêm, Việt Nam đang phối hợp với WEF chuẩn bị, tổ chức Hội nghị WEF-ASEAN 2018 tại Hà Nội vào tháng 9/2018 để cùng chia sẻ các tầm nhìn mới, ý tưởng sáng tạo, nắm bắt các cơ hội đầu tư, kinh doanh trong tiến trình phát triển và hội nhập của ASEAN.

Bên lề Hội nghị WEF Davos, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Ủy viên Hội đồng liên bang Thụy Sĩ Johannin Ammann. Tại buổi làm việc, hai nhà lãnh đạo đánh giá quan hệ Việt Nam - Thụy Sĩ đang phát triển tốt đẹp, hợp tác kinh tế đạt nhiều kết quả tích cực và nhất trí tăng cường phối hợp giữa hai bên tại các diễn đàn đa phương.

Phó Thủ tướng đánh giá cao Chính phủ Thụy Sỹ duy trì cam kết ODA cho Việt Nam trong giai đoạn 2017–2020 và đề nghị Thụy Sỹ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống giáo dục chất lượng cao, gắn nghiên cứu khoa học - công nghệ với đào tạo.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch toàn cầu Tập đoàn Qualcom. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch toàn cầu Tập đoàn Qualcom. Ảnh: VGP/Thành Chung

Cùng ngày, tại buổi tiếp Phó Chủ tịch toàn cầu Tập đoàn Qualcomm, Phó Thủ tướng hoan nghênh Qualcomm đóng góp tích cực vào phát triển công nghệ và hạ tầng viễn thông di động ở Việt Nam. Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị Tập đoàn hợp tác phát triển khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới sáng tạo, tăng cường hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ngành viễn thông đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và phát triển kinh tế số tại Việt Nam.

Theo chương trình Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp tục tham dự và phát biểu tại các phiên họp quan trọng như phát biểu tại phiên thảo luận về triển vọng chiến lược ASEAN, đối thoại giữa các nhà lãnh đạo toàn cầu về huy động các nguồn lực tài chính cho phát triển bền vững… và gặp gỡ nhiều lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế và tập đoàn lớn.