Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự lễ ký cam kết thực hiện Nghị quyết 35

PV.

Chiều 22/9, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dự lễ ký cam kết thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và 21 tỉnh, thành phố phía bắc.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ. Nguồn: chinhphu.vn
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ. Nguồn: chinhphu.vn

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp (DN), tuy đang tăng mạnh về số lượng, nhưng tỉ lệ số DN trên đầu người của Việt Nam còn tương đối thấp so với quốc tế và khu vực. 

Phó Thủ tướng cho rằng, muốn tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, không cách nào khác là phải tạo dựng môi trường thuận lợi hơn nữa cho việc thành lập thêm DN. Do đó, Việt Nam đã tích cực cải thiện các cơ chế chính sách, ban hành các luật mới với tinh thần đổi mới, ký kết các hiệp định thương mại tự do mới, mở ra nhiều cơ hội cho các DN. 

Thống kê cho thấy, từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển DN, mỗi tháng có gần 10.000 DN mới ra đời.

Cùng với Nghị quyết 35, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, Thủ tướng ban hành Quyết định 844/QĐ-TTg về hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia. 

Chính phủ cũng đang tích cực chuẩn bị trình Quốc hội Luật sửa đổi 15 luật liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh; Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) sẽ tập trung hỗ trợ các DNNVV, hỗ trợ DN khởi nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp, tác động để chuyển các hộ kinh doanh lên thành DN.

“Quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ là rất rõ ràng, nhưng cộng đồng DN tại các địa phương sẽ nhìn vào động thái của lãnh đạo địa phương trong việc thực hiện chương trình hành động như thế nào sau khi ký cam kết”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc khẳng định, trong 3 tháng kể từ khi ban hành Nghị quyết 35 là hành trình rất quyết liệt của Chính phủ. Niềm tin của cộng đồng DN đang được khơi dậy không chỉ trong nước, mà còn ở cộng đồng DN quốc tế, mở ra nhiều cơ hội đầu tư ở Việt Nam. 

Với việc lần đầu tiên vượt ngưỡng có hơn 100.000 DN thành lập mới trong một năm (tính đến tháng 9/2016), có thể nói, Nghị quyết về phát triển DN khởi nghiệp đã bước đầu thành công. Đại diện VCCI tin tưởng rằng mục tiêu đạt ít nhất 1 triệu DN vào năm 2020 chắc chắn trong tầm tay.

Như vậy đến nay, tất cả các địa phương trên cả nước đã ký cam kết nói trên với VCCI.