Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Nông sản Việt Nam không lo cạnh tranh

PV.

Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới trong chương trình trao giải thưởng "Sao Thần nông - cho mùa vàng bội thu" năm 2015 cho 10 nông dân xuất sắc và 4 hợp tác xã nông nghiệp kiểu mẫu được Ban Tổ chức lựa chọn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao lưu với các nông dân tiêu biểu của giải thưởng Sao Thần nông 2015.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao lưu với các nông dân tiêu biểu của giải thưởng Sao Thần nông 2015.

Chia sẻ về những cơ hội cho ngành nông nghiệp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế về kinh tế cho biết, các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết với các quốc gia, EU và khối ASEAN sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho nền kinh tế, nhất là hàng nông sản.

Theo đó, nông sản Việt Nam sẽ có điều kiện mở rộng thị trường tại các nước, khu vực có ưu đãi thuế (về đến 0%) như EU, Hoa Kỳ, Canada, Mexico đã tham gia ký kết các FTA cùng Việt Nam. Đồng thời, người nông dân, doanh nghiệp Việt từ đó cũng có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, giải quyết việc làm, gia tăng thu nhập và góp phần dịch chuyển lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ.

Về năng lực cạnh tranh của nông sản Việt trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, Phó Thủ tướng tin tưởng Việt Nam có những nông sản đặc trưng mà không lo ngại bất kỳ sự cạnh tranh nào như: gà đi bộ, bưởi da xanh, vịt giời… “Nói về thịt lợn, thịt gà thì chúng ta có thể thắng ngay trên sân nhà và thâm nhập vào các thị trường thế giới bằng chất lượng cao hơn, thương hiệu cao hơn trong thời gian tới.” - Phó Thủ tướng nhận định.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao giải Sao Thần nông cho 4 hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao giải Sao Thần nông cho 4 hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu.

Tuy nhiên, để gia tăng và củng cố lợi thế của nông sản Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, kiên trì tái cơ cấu thành công nền nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, tổ chức lại sản xuất và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất là mục tiêu lâu dài của Việt Nam.

Theo đó, cần đẩy mạnh hơn nữa tích tụ ruộng đất, doanh nghiệp hóa các hoạt động sản xuất nông nghiệp và thu hút nhiều hơn nữa đầu tư của doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp. Bên cạnh đó, người nông dân phải liên kết với nhau thành các hợp tác xã kiểu mới, có liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp để bảo đảm đầu ra và các hỗ trợ sản xuất khác.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hy vọng sẽ có nhiều gương nông dân, hợp tác xã điển hình hơn nữa trong thời gian tới, đóng góp hiệu quả, thực chất vào Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới của cả nước.