Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại Vương quốc Bỉ

Theo TTXVN

Ngày 17/9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới thăm một số đơn vị kinh tế tại các thành phố Antwerp và Ostende (phía Bắc của Bỉ) và gặp gỡ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ.

Phó Thủ tướng Vương Định Huệ đã thăm trụ sở Tập đoàn Rent-A-Port của Bỉ và nghe các lãnh đạo tập đoàn giới thiệu chung về mô hình đầu tư thành công của tập đoàn, đó là xây dựng mô hình đầu tư khu công nghiệp phối hợp với cụm cảng, các hoạt động dịch vụ vận chuyển cũng như sản xuất năng lượng, ví dụ điển hình là khu vực cảng Antwerp tại thành phố cùng tên của Bỉ.

Tại Việt Nam, tập đoàn Rent-A-Port đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân TP. Hải Phòng triển khai mô hình dự án phát triển Khu Công nghiệp Đình Vũ/ Deep-C trên bán đảo Đình Vũ-Hải Phòng, được đánh giá là một trong những dự án phát triển khu công nghiệp thành công nhất tại miền Bắc Việt Nam. Thời gian tới, Rent-A-Port dự kiến phát triển thêm các khu công nghiệp xanh tại Hải Phòng và Quảng Ninh, tập trung vào các dự án công nghệ cao và sản xuất năng lượng tái tạo.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại Vương quốc Bỉ - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với lãnh đạo công ty Rent A Port. Ảnh: VGP/Thành Chung

Phó Thủ tướng đã tham quan các dự án của Rent-A-Port như cụm cảng Antwerp, cảng lớn thứ hai ở châu Âu về khối lượng vận chuyển hàng hóa và là một trong những cửa ngõ chính của châu Âu ra biển và dự án phong điện C- Power, nhà máy phong điện ngoài khơi bờ biển đầu tiên của Bỉ.

Lãnh đạo tập đoàn Rent-A-Port cho biết mong muốn của tập đoàn là nhân rộng công thức thành công của mình tại Hải Phòng và Quảng Ninh. Tập đoàn bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục ủng hộ Rent-A-Port trong các dự án của mình, đặc biệt là trong dự án xây dựng đê biển, các dự án mới mà tập đoàn vừa ký kết với Vinalines hay mô hình xây dựng phát triển các dự án phong điện và điện mặt trời tại Hải Phòng.

Đánh giá cao những thành công của Rent-A-Port tại Hải Phòng và Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và Rent-A-Port nói riêng mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hoan nghênh Rent-A-Port khảo sát, đầu tư phát triển các dự án năng lượng gió và năng lượng mặt trời tại Việt Nam và đề nghị tập đoàn nghiên cứu khả năng kết nối giữa hệ thống phong điện với mạng lưới điện quốc gia Việt Nam.

Sau khi thăm thành phố cảng Antwerp, Đoàn đã tới thành phố Ostend, tại đây Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã dự tiệc chiêu đãi của Thị trưởng thành phố Ostend, ông Johan Vande Lanotte, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Bỉ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại Vương quốc Bỉ - Ảnh 2
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tặng quà Thị trưởng thành phố Ostend bằng hàng nông sản Việt Nam. Ảnh: VGP/Thành Chung

Cảm ơn sự tiếp đón thịnh tình của ông Johan Vande Lanotte, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng chia sẻ với Thị trưởng thành phố Ostend về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị ông Lanotte cũng như lãnh đạo Rent-A- Port ủng hộ việc thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam và EU (EVFTA).

Ông Johan Vande Lanotte và lãnh đạo Rent-A-Port cũng khẳng định sự ủng hộ đối với việc thiết lập quan hệ thương mại giữa EU và Việt Nam thông qua EVFTA.

Tối cùng ngày, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ. Nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ, Phó Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán trong phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Bỉ cũng như Việt Nam và EU.

Phó Thủ tướng cũng động viên cán bộ nhân viên Đại sứ quán cố gắng nắm vững hơn nữa tình hình cộng đồng người Việt tại Bỉ, vận động bà con tham gia các hoạt động hướng về đất nước. Phó Thủ tướng nhấn mạnh với vai trò ở trung tâm châu Âu, cán bộ nhân viên Đại sứ quán cần đoàn kết đóng góp vào việc thúc đẩy công cuộc hội nhập kinh tế của đất nước, tranh thủ mọi diễn đàn để bảo vệ quyền lợi của đất nước.