Phối hợp xây dựng đề án, văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tài chính

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 9/9/2013, tại Hà Nội, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ đã có buổi làm việc về công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng đề án, văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tài chính. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường và Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Kiều Đình Thụ đồng chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí Thứ trưởng; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc 3 cơ quan.

Phối hợp xây dựng đề án, văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tài chính
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Ban Cán sự  Đảng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ đã quan tâm đến công tác xây dựng đề án, văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tài chính.

Bộ trưởng nêu rõ, là một bộ đa ngành, đa lĩnh vực nên khối lượng công việc xây dựng văn bản pháp luật của Bộ rất lớn, trong bối cảnh hiện nay, Bộ Tài chính cần triển khai tốt hai nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện thể chế và điều hành thu-chi ngân sách Nhà nước.

Qua buổi làm việc này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng mong muốn, lãnh đạo Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ sẽ có những ý kiến chỉ đạo tới các đơn vị chuyên môn để việc phối hợp với Bộ Tài chính trong công tác xây dựng thể chế được tốt hơn, hiệu quả hơn từ khâu xây dựng, ban hành đến tuyên truyền, phổ biến, triển khai đi vào cuộc sống đến khâu thanh tra, kiểm tra, đánh giá công tác thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Hà Hùng Cường và Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Kiều Đình Thụ cùng đánh giá cao sáng kiến tổ chức buổi làm việc tập trung vào công tác phối hợp xây dựng đề án, văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tài chính. Qua đó, thể hiện quyết tâm chính trị cao của Lãnh đạo Bộ Tài chính đối với việc xây dựng thể chế.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đánh giá cao công tác xây dựng thể chế của Bộ Tài chính. Kết quả hoạt động này của Bộ Tài chính đã góp phần giúp Bộ Tư pháp hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Điểm lại một số kết quả trong công tác phối hợp giữa Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính,  Bộ trưởng Hà Hùng Cường hi vọng rằng, trong thời gian tới đây, Bộ Tài chính sớm hoàn thành việc kiện toàn tổ chức pháp chế tại các đơn vị tài chính trên 63 tỉnh, thành phố để công tác xây dựng đề án, văn bản quy phạm pháp luật của ngành Tài chính đạt kết quả toàn diện hơn nữa.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Kiều Đình Thụ cho biết, Bộ Tài chính là một cơ quan có phạm vi quản lý Nhà nước rộng với nhiều lĩnh vực quan trọng nên công tác xây dựng thể chế rất lớn và chịu nhiều sức ép từ yêu cầu phát triển của đất nước và cử tri. Thời gian qua, công tác xây dựng thể chế của Bộ Tài chính cũng đã thu được nhiều kết quả tốt. Trong đó, vai trò tham mưu của Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính góp phần nâng cao chất lượng, tiến độ xây dựng văn bản pháp luật cũng như hỗ trợ hoạt động giải đáp vướng mắc từ thực tiễn luôn hiệu quả.

Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát, xem xét những khâu vướng mắc để xử lý cũng như đưa ra một số đề xuất liên quan đến khâu chuẩn bị khi Bộ Tài chính đề xuất những dự án mang tính thể chế và một số nội dung khác liên quan đến việc xử lý kĩ thuật hành chính, Phó Chủ nhiệm cho biết.

http://mof.gov.vn/portal/pls/portal/docs/1552499.JPG

Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng bày tỏ cảm ơn những đánh giá, nhận xét về công tác xây dựng thể chế của Bộ Tài chính và nhất trí cho rằng trước yêu cầu đổi mới của đất nước đòi hỏi trình độ của cán bộ làm công tác pháp chế phải được nâng lên. Bộ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát để đẩy nhanh tiến độ xây dựng những văn bản còn chậm. Tập trung cải cách thể chế. Tiếp tục phối hợp tốt hơn để đạt hiệu quả chung.

Lãnh đạo 3 cơ quan đều bày tỏ mong muốn, quan hệ hợp tác trong thời gian tới được phát triển bền vững để thực hiện chất lượng và hiệu quả một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác quản lý Nhà nước.  

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Tài chính Nguyễn Trọng Nghĩa:

Đối với công tác thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), trong năm 2013, Bộ Tài chính có nhiệm vụ xây dựng tổng số 80 đề án, trong đó có 6 Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; 33 Nghị định của Chính phủ; 19 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; 22 Đề án khác; Tính đến đầu tháng 9/2013, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 50 Đề án.