Quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan ngày càng đi vào chiều sâu

PV.

Chiều 14/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Hội đồng Lập pháp quốc gia Vương quốc Thái Lan, ngài Pornpetch Wichitcholchai, đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Hội đồng Lập pháp quốc gia Vương quốc Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Hội đồng Lập pháp quốc gia Vương quốc Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược với Thái Lan. Cùng là thành viên ASEAN, hai nước đã đẩy mạnh hợp tác trong thời gian vừa qua, đóng góp vào quan hệ hai nước cũng như ASEAN.

Thủ tướng nhấn mạnh, thời gian qua, hai nước cũng đã đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, du lịch, văn hóa, xã hội và hiện nhiều dự án lớn của Thái Lan đang được triển khai tại Việt Nam. Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch thương mại hai chiều năm ngoái đạt 12,5 tỷ USD và là nhà đầu tư lớn thứ 10 tại Việt Nam. Với việc năm ngoái Việt Nam nhập siêu 5 tỷ USD từ Thái Lan, Thủ tướng mong muốn hai nước có biện pháp để cán cân thương mại cân bằng hơn và nâng kim ngạch thương mại hai nước đạt 20 tỷ USD vào năm 2020.

Đặc biệt, hợp tác du lịch hai nước cũng phát triển mạnh mẽ khi năm ngoái khoảng 800.000 khách du lịch Việt Nam thăm Thái Lan và 200.000 khách du lịch Thái Lan thăm Việt Nam. Thủ tướng mong muốn ngày càng nhiều du khách Thái Lan thăm Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị ngài Chủ tịch quan tâm thúc đẩy cơ quan chức năng Thái Lan mở cửa thị trường cho hàng hóa của Việt Nam, tạo thuận lợi cho lao động Việt Nam tại Thái Lan; khuyến khích các doanh nhân Thái Lan đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam sẽ quan tâm giải quyết vướng mắc, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Thái Lan kinh doanh hoạt động tại Việt Nam.

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Hoàng gia, Chính phủ, cơ quan lập pháp và nhân dân Thái Lan đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt làm ăn, sinh sống ổn định tại Thái Lan; mong Chính phủ và cơ quan lập pháp Thái Lan tiếp tục tạo điều kiện để lao động Việt Nam sinh sống và làm ăn tại Thái Lan.

Ngài Chủ tịch Hội đồng lập pháp Thái Lan bày tỏ tin tưởng trong tương lai khi nhiều tuyến đường bộ, đường sắt hai nước được kết nối thông qua một nước thứ ba thì đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch.