Quốc hội đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

PV.

Đó là nhận định của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên bế mạc chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

Quốc hội hoan nghênh sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm cao của tập thể Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, các vị Bộ trưởng trong việc trả lời chất vấn. Nguồn: internet
Quốc hội hoan nghênh sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm cao của tập thể Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, các vị Bộ trưởng trong việc trả lời chất vấn. Nguồn: internet

Sau 2,5 ngày làm việc tích cực, trách nhiệm, Quốc hội đã hoàn thành các nội dung phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 với không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi và xây dựng.

Theo đó, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Công thương, Tài nguyên và môi trường, Giáo dục - Đào tạo, Nội vụ trả lời chất vấn và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có báo cáo giải trình thêm cũng như trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Phiên chất vấn đã có tổng cộng hơn 200 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn. Trong đó, hơn 20 lượt đại biểu đặt câu hỏi đối với Thủ tướng Chính phủ, hơn 35 lượt đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi tranh luận.

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định, các thành viên Chính phủ cơ bản đã nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, thực trạng ngành, lĩnh vực phụ trách, đã cố gắng trả lời đầy đủ, thẳng thắn, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu ra; nhận trách nhiệm và có giải pháp, quyết tâm làm chuyển biến tình hình trong thời gian tới.

Các đại biểu Quốc hội cũng như cử tri cả nước đều đánh giá cao sự quyết tâm, hành động quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ thời gian qua. “Quốc hội hoan nghênh sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm cao của tập thể Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, các vị Bộ trưởng trong việc trả lời chất vấn.” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Đặc biệt, tại phiên chất vấn sáng nay (17/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn trả lời và làm rõ trách nhiệm của Chính phủ, cá nhân Thủ tướng Chính phủ trong việc kế thừa và tiếp tục tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tạo sự chuyển biến trong thời gian tới.

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, Thủ tướng Chính phủ đã đề cập đến nhiều nội dung quan trọng cũng như những thông điệp, quyết tâm của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ trong những vấn đề cụ thể, đáp ứng được sự tin tưởng và kỳ vọng của các đại biểu và cử tri cả nước.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Thái Bình) nhận định, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã trả lời chất vấn rất thẳng thắn, đúng và trúng các vấn đề đại biểu nêu.

Ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp thiết.

Trong đó, chú trọng xử lý các dự án đầu tư không hiệu quả; tăng cường quản lý, phát triển thị trường trong nước, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hỗ trợ sản xuất trong nước; xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường; ứng phó biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn; đẩy nhanh cải cách hành chính, tinh giản biên chế gắn với cải cách tiền lương...