Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ:

Quyết liệt nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT

PV.

Sáng 08/6/2016, tại buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chỉ đạo một số nội dung về việc rà soát, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị trong việc chủ trì, phối hợp ban hành các văn bản hướng dẫn Luật BHXH sửa đổi, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Luật Việc làm; vấn đề cải cách hành chính; biên chế, vị trí việc làm; tổ chức thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành...

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có ban lãnh đạo BHXH Việt Nam; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và một số bộ, ngành; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH, lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết, BHXH Việt Nam đã bám sát chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thực hiện quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao và đã đạt được những thành tựu quan trọng. Đối tượng tham gia BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng và tăng nhanh qua từng năm.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, BHXH Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, một số quy định, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT chưa được các cơ quan có thẩm quyền kịp thời xây dựng, ban hành… Việc tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT của nhiều đơn vị sử dụng lao động chưa nghiêm, biểu hiện là tình trạng trốn đóng BHXH, đăng ký số người tham gia BHXH và mức tiền lương, tiền công tham gia BHXH thấp hơn so với lương thực tế...

Phát biểu kết luận, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của BHXH Việt Nam trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT – hai trụ cột trong chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Ngành BHXH đã chú trọng cải cách thủ tục hành chính, kiện toàn bộ máy, tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị, Luật BHXH, Luật BHYT, Phó Thủ tướng chỉ đạo, lãnh đạo ngành BHXH tiếp thu các ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, chủ động rà soát các văn bản hướng dẫn thi hành còn thiếu, đặc biệt về Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về hưu trí bổ sung, Nghị định về Giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; Nghị định hướng dẫn giải quyết nợ đọng của doanh nghiệp đã mất khả năng thanh toán theo Khoản 7 Điều 10 của Luật BHXH (sửa đổi); trợ cấp cho các nhóm đối tượng hưởng lương hưu ở mức thấp… Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Nội vụ, BHXH Việt Nam tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong cấp chữ ký số cho các cơ quan hành chính sự nghiệp.

Về công tác thu, chi BHXH, Phó Thủ tướng yêu cầu BHXH Việt Nam phân loại các địa phương đang có tỷ lệ tham gia BHXH thấp, có giải pháp đôn đốc cụ thể theo tình hình thực tế; đề xuất Chính phủ giao chỉ tiêu phát triển BHXH đến từng địa phương; Quyết liệt trong việc triển khai thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành; Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế thực hiện tốt ủy nhiệm thu, liên thông dữ liệu nhằm hạn chế tối đa việc trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT; với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong cung cấp thông tin để khởi kiện doanh nghiệp vi phạm theo tội danh quy định trong Bộ Luật Hình sự (có hiệu lực từ 1/7/2016); Phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Bưu điện đảm bảo chi trả an toàn cho người hưởng. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị BHXH Việt Nam và Bộ Y tế phối hợp xây dựng đề án đấu thầu giá thuốc trong danh mục chi trả của BHYT để góp phần giảm, minh bạch giá thuốc, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Cũng tại buổi làm việc, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã trao các quyết định bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho ông Trần Đình Liệu và ông Phạm Lương Sơn.