Rộn ràng ngày bầu cử sớm ở vùng biên cương Tây Bắc

PV.

Sáng 15/ 5/2016, hơn 5. 800 cử tri thuộc ba xã vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn là Tá Bạ, Mù Cả và Tà Tổng của huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu đã nô nức đi bầu cử sớm đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tại các điểm bầu cử của xã Tá Bạ, từ sáng sớm, đồng bào các dân tộc nơi đây đã gác lại công việc hàng ngày, khoác lên mình bộ quần áo mang bản sắc riêng, cùng nhau đi đến nơi bỏ phiếu. Dọc các ngả đường dẫn đến điểm bầu cử, sắc màu đặc trưng trên trang phục của đồng bào các dân tộc La Hủ, Hà Nhì đã tạo nên khung cảnh rực rỡ nơi vùng biên giới.
Cùng với cờ Tổ quốc, cờ Đảng, những tấm băng rôn được treo trên các ngôi nhà, con đường và tiếng loa phát thanh tuyên truyền về ngày bầu cử vang vọng khắp thôn bản làm cho không khí ngày bầu cử thêm rộn ràng, vui tươi. Ngày bầu cử sớm thực sự trở thành ngày hội lớn đối với đồng bào các dân tộc nơi đây.
Có mặt tại điểm bầu cử từ rất sớm, cử tri Lỳ Xò Pư, sinh năm 1996, người dân tộc La Hủ chăm chú xem lại một lần nữa danh sách những ứng cử viên đại biểu trước khi quyết định lựa chọn bỏ phiếu. Cử tri Lỳ Xò Pư phấn khởi chia sẻ, đây là lần đầu tiên được đi bỏ phiếu, thực hiện quyền công dân nên rất hồi hộp. Từ nhiều tháng nay, được các thầy cô giáo và các cán bộ xã tuyên truyền về tầm quan trọng của ngày bầu cử, Lỳ Xò Pư đã tìm hiểu, xem thông tin của các đại biểu ứng cử lần này rất kỹ. Vì thế, Lỳ Xò Pư tin chắc bản thân sẽ có lựa chọn đúng đắn, bầu cho người có đủ tài năng, trí tuệ để góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Tại điểm bầu cử số 4 xã Tá Bạ , đúng 7 giờ, sau lễ chào cờ, các cử tri đã tiến hành bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và H ội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 201 6 - 20 21 . Lần lượt các cử tri đã cùng nhau thực hiện quyền công dân, bỏ phiếu bầu vào các hòm phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và H ội đồng nhân dân các cấp.
Rời khỏi phòng bỏ phiếu với khuôn mặt rạng rỡ, cử tri Vàng Pé Dứ năm nay đã hơn 70 tuổi, là cử tri nhiều tuổi nhất tại điểm bỏ phiếu ở trung tâm xã Tá Bá cho biết, nhiều lần đi bỏ phiếu bầu cử, mỗi khi đến kỳ bầu cử, dù bận rộn thế nào ông cũng tạm dừng mọi việc, để cùng con cháu tham gia ngày hội lớn này. Ông kỳ vọng rằng, những đại biểu được lựa chọn sẽ có đủ tài năng, trí tuệ để đại diện cho tiếng nói của đồng bào các dân tộc vùng cao, xứng đáng với sự lựa chọn của nhân dân và sớm đưa ra những chính sách, giải pháp phù hợp để giúp đời sống của đồng bào vùng cao ngày càng được nâng lên.
Tá Bạ là xã vùng cao, vùng biên giới của huyện Mường Tè. Trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 201 6 – 20 21, toàn xã có hơn 1. 800 cử tri tham gia bỏ phiếu tại 8 tổ bầu cử.

Ông Lỳ Nhù Chừ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho biết, Tá Bạ là địa bàn đặc biệt khó khăn, có diện tích rộng, địa hình chia cắt phức tạp, dân cư phân bố không tập trung, có những điểm bản cách trung tâm xã đến 6 0 km.

Đặc biệt có những điểm bản người dân phải đi bộ đến các khu vực bỏ phiếu nên chính quyền xã đã bố trí c ác lực lượng tham gia bầu cử, tham gia phục vụ bầu cử có mặt tại các điểm bỏ phiếu từ ngày 13/5. Trong đợt này, các cử tri trên địa bàn xã sẽ bầu 25 đại biểu trong số 40 người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân xã khóa II, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đến thời điểm này, thông tin từ các tổ bầu cử báo về cho biết tình hình tại các điểm đều an toàn, không khí bầu cử diễn ra nghiêm túc.
Cùng với xã Tá Bạ, 4.000 cử tri của hai xã Mù Cả, Tà Tổng cũng đã đi bầu cử sớm đại biểu Quốc hội khóa X IV và H ội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 201 6 – 20 21 trong sáng15/5. Ông Đao Văn Khánh, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Bầu cử huyện Mường Tè cho biết, tại 32 điểm bỏ phiếu sớm trên địa bàn huyện, phần lớn người dân đã tập trung trong buổi sáng để thực hiện quyền công dân của mình.

Ngoài ra, các hòm phiếu phụ cũng đã được tổ bầu cử triển khai, mang đến các điểm dân cư không tập trung để người dân thuận tiện trong việc bỏ phiếu. Theo thống kê sơ bộ của Ủy ban Bầu cử huyện Mường Tè, trong sáng 15/5 đã có hơn 80% cử tri đến bỏ phiếu. Các điểm bỏ phiếu không xảy ra sự cố nào, công tác an ninh, trật tự được đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Có thể khẳng định, bầu cử sớm ở 3 xã vùng biên giới, vùng cao ở huyện Mường Tè đã diễn ra dân chủ, đúng luật , tiết kiệm. Các cử tri đồng bào dân tộc vùng biên giới Tây Bắc đã thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm công dân của mình với ý thức trách nhiệm cao.