Sát cánh cùng doanh nghiệp

Hà Huyền

(Tài chính) “Hải quan Bình Dương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp…” Đó là khẳng định của ông Nguyễn Phước Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Dương.

Ảnh minh họa. Nguồn: Finanplus.vn
Ảnh minh họa. Nguồn: Finanplus.vn

Với phương châm hành động “Thuận lợi - Tận tụy - Chính xác” và “đồng hành cùng doanh nghiệp (DN)”, thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã luôn sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt chia sẻ và tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho DN thông qua việc thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại với DN.

Từ đầu năm đến nay, Cục đã tổ chức trên 14 cuộc đối thoại với cộng đồng DN trên địa bàn Tỉnh theo 2 cấp (cấp Cục và cấp Chi cục) nhằm phổ biến một số văn bản mới liên quan đến chính sách mặt hàng và giải đáp trực tiếp những vướng mắc cho DN ngay tại hội nghị. Đồng thời, Cục phổ biến rộng rãi Luật Hải quan 2014 tới toàn thể cán bộ công chức trong đơn vị cũng như cộng đồng DN trên địa bàn để họ hiểu và thực hiện cho đúng. Qua đó, cộng đồng DN đánh giá cao sự hỗ trợ của Hải quan Bình Dương đối với DN trên địa bàn.

Để tiếp tục cải cách thủ tục hải quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, Cục Hải quan Bình Dương đã phối hợp với VCCI thực hiện đo thời gian giải phóng hàng hóa tại 4 chi cục hải quan có lượng hàng hóa XNK lớn. Cục trưởng Nguyễn Phước Việt Dũng

Bên cạnh đó, Cục đã ký kết quy chế phối hợp tuyên truyền và phổ biến chính sách liên quan đến hoạt động hải quan, lĩnh vực XNK tới đại diện của 5 Hiệp hội DN (Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, châu Âu và Câu lạc bộ XNK tỉnh Bình Dương). Cục cũng đăng tải công khai bộ thủ tục hành chính trên website của đơn vị, để DN dễ dàng tra cứu khi có nhu cầu, đặc biệt giảm được sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ hải quan với DN; tránh sách nhiễu, nhũng nhiễu gây ảnh hưởng đến hoạt đông XNK của DN… Ngoài ra, Cục còn công bố và niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của Lãnh đạo Cục, Lãnh đạo Chi cục tại trụ sở hải quan và trên website của đơn vị để thuận tiện cho DN phản ánh khi cần thiết. Từ đó, đơn giản hóa, công khai, minh bạch bộ thủ tục hành chính, tạo điều kiện hỗ trợ cho hoạt động XNK của DN.

Bên cạnh những nhiệm vụ trên, Hải quan Bình Dương còn đặc biệt coi trọng công tác xây dựng lực lượng, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong phục vụ DN. Điều này đã tạo được sự chuyển biến căn bản về tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Đồng hành cùng DN, thời gian tới, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương sẽ không ngừng phối hợp với các sở, ban, ngành trong Tỉnh tiếp tục tổ chức các hội nghị đối thoại với DN. Trong đó, Cục sẽ tiếp tục phổ biến rộng rãi Luật Hải quan 2014, những nghị định, thông tư hướng dẫn Luật này để DN nắm bắt kịp thời những chính sách mới trong hoạt động hải quan.


                                                                         Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 11-2014